Những ngày cuối năm, hàng ngàn lao đông Việt Nam cùng các chuyên gia và kỹ sư nước ngoài cần mẫn lao động ba ca để thi công, lắp đặt các hạng mục công việc của Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vĩnh Tân 1.

{keywords}
 


Sau hơn 8 năm đàm phán hợp đồng và hơn 2 năm xây dựng, NMNĐ BOT Vĩnh Tân 1 đã gần hoàn thiện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Đây là trung tâm điện lực lớn nhất cả nước với tổng công suất hơn 6.000MW. Các công việc xây dựng đang được gấp rút hoàn thiện để chuyển dự án sang giai đoạn chạy thử và thử nghiệm nhà máy bắt đầu từ cuối tháng 1/2018 và phát điện thương mại tổ máy số 1 từ tháng 9/2018, sớm 3 tháng so với hợp đồng.

{keywords}
 

Lúc 07h07 sáng ngày 9/2/2018, lệnh đốt lửa Lò hơi #1 được phát, các cán bộ trực vận hành đã thực hiện thao tác đốt lửa. Màn hình tại phòng điều khiển trung tâm đã hiển thị một ngọn lửa màu đỏ, các hệ thống bảo vệ và giám sát theo dõi hiển thị các thông số và các chỉ tiêu kỹ thuật đều bình thường và phù hợp với yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật. Buổi tối cùng ngày, các đường ống của Lò hơi #1 đã được thông thổi đợt 1, đạt áp suất 6Mpa. Dự kiến sẽ tiến hành thông thổi trong 3 ngày.

{keywords}
 


Thành công này là một dấu mốc quan trọng trong giai đoạn thử nghiệm và chạy thử của Dự án, góp phần đảm bảo mục tiêu phát điện thương mại Tổ máy #1 và Nhà máy trong năm 2018, sớm 6 tháng so với quy định của Hợp đồng BOT và giảm thiểu tình trạng thiếu điện tại miền Nam Việt Nam trong mùa khô 2018 - 2019.

{keywords}
 


Chiếm hơn 75% lực lượng lao động, các công nhân và kỹ sư lành nghề của Việt Nam đang chứng minh năng lực và trình độ của mình tại một dự án đầu tư nước ngoài lớn và phức tạp. Nhiều công nhân hàn kỹ thuật cao đã chủ động sáng tạo và đam mê học hỏi quy trình trong dự án để đạt được thành quả kiểm tra thủy áp thành công hơn 70.000 mối hàn của hai tổ máy ngay từ lần đầu. Sự thành công này không chỉ chứng minh tay nghề của người lao động, mà cả chất lượng của dự án.

{keywords}
 


Vấn đề an sinh xã hội được Nhà máy lên kế hoạch hàng năm và triển khai liên tục. Bộ mặt nông thôn mới của xã nghèo Vĩnh Tân được thay đổi hàng ngày qua sự đóng góp của Nhà máy. Các em nhỏ của Trường tiểu học Vĩnh Tân đã nhận được 104 phần quà (gồm 200,000 đồng bằng quà tết, 300,000 đồng bằng tiền mặt mỗi phần), cho bà con nghèo tại Xã Vĩnh Tân đã nhận được những phần quà của Nhà máy trong các dịp lễ Tết. Nhiều em phấn đấu học giỏi để trở thành công nhân, kỹ sư vận hành dự án.

Doãn Phong