- Quận 1 cho rằng 1.000 tỷ đồng lát đá granite là số tiền doanh nghiệp hứa đóng góp, sau 3-5 năm quận sẽ trả lại nhưng được “ưu đãi” không tính lãi qua nguồn thu vượt ngân sách và cho các doanh nghiệp khai thác quảng cáo.

Sáng nay, UBND quận 1 (TP.HCM) tổ chức họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn trong quý 1.

Liên quan đến đề xuất chi 1.000 tỷ đồng lát vỉa hè mà trước đó được ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBND quận 1 thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó chủ tịch UNBD quận hôm nay cho biết, đây là thông tin chưa chính xác.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường trả lời báo chí sáng 29/3.

Theo đó, số tiền 1.000 tỷ đồng là cam kết hỗ trợ của doanh nghiệp lâu năm trên địa bàn đối với quận trong kế hoạch chỉnh trang đô thị. Còn kinh phí thực hiện dự án cụ thể bao nhiêu thì quận tính toán kỹ, có lộ trình, tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi trình lên UBND TP.

Thời gian thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị dự kiến làm từ nay đến năm 2019.

Về chủ trương, các doanh nghiệp tham gia ứng vốn cho quận thì quận sẽ trả trong thời gian từ 3 đến 5 năm và không tính lãi. Còn về nguồn vốn quận hoàn trả các doanh nghiệp sẽ lấy từ nguồn thu vượt ngân sách và cho các doanh nghiệp khai thác quảng cáo trên địa bàn.

"Quận 1 không xin tiền thành phố mà chỉ xin cơ chế. Còn tiền ngân sách quận dành để chăm lo người nghèo, diện chính sách", bà Hường quả quyết.

{keywords}
Đá granite được lát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ở trung tâm TPHCM

Cũng theo đại diện UBND quận 1, thông tin sử dụng đá granite để lát vỉa hè là đề xuất của doanh nghiệp. Trước mắt, sẽ chỉnh trang lại vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris. Những tuyến này nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của quận trong năm 2016.

"Quá trình làm, quận sẽ tham vấn ý kiến chuyên gia xem sử dụng vật liệu nào hợp lý nhất, vừa đẹp vừa có thể thoát nước trong mùa mưa”- đại diện UBND quận 1 cho hay.

Trước đó, ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBND quận 1 thông tin, đơn vị này vừa thống nhất kế hoạch chỉnh trang đô thị, lát đá granite, đồng bộ hóa hạ tầng tất cả các tuyến đường trên địa bàn và chuẩn bị báo cáo UBND TP HCM để xin phép thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó VietNamNet đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia. Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc cho rằng, loại đá granite không phù hợp để lát vỉa hè, trơn trượt nên dễ gây tai nạn. Bên cạnh đó, loại đá này không thấm nước nên có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước, vì nước ta nằm ở vùng nhiệt đới nắng lắm, mưa nhiều.

Như Sỹ