Là xã nghèo của huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên), Nam Hòa có xuất phát điểm khá thấp khi bước vào Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Bởi, cả xã có tới 22 xóm với địa bàn toàn đồi núi, tỷ lệ hộ nghèo lên tới 40%, đặc biệt có xóm còn 100% là hộ nghèo.

Theo đó, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, chính quyền địa phương xác định phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động người dân chung tay, góp sức trong quá trình thực hiện chương trình.

Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, toàn xã có 2.500 hộ dân thì có đến 1.200 hộ hiến đất, đóng góp 27 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn trong xã.

{keywords}
Nhiều tuyến đường trục thôn, liên xã đã được bê tông hóa

Kết quả, đến nay đã có gần 80km đường trục xã, liên xã, trục xóm ở Nam Hòa được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương buôn bán, góp phần giúp nông sản của bà con nông dân được tiêu thụ tốt với mức giá cao.

Xã còn làm được gần 4.500m kênh mương, 4 công trình trường học, xây mới và nâng cấp 17 nhà văn hóa, nâng cấp trạm y tế. Trên địa bàn không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ có nhà đạt tiêu chuẩn trên 75%.

Thu nhập của người dân trong xã thay đổi rõ rệt. Từ mức 9,5 triệu đồng/người/năm năm 2011, nay đã tăng lên mức 31 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,3%.

Xã Nam Hòa đã về đích NTM trước 2 năm so với kế hoạch khi đã xuất sắc hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Với phương châm xây dựng NTM có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, chính quyền xã Nam Hòa xác định thời gian tới sẽ tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu từng bước hoàn thiện các tiêu chí của xóm, xã NTM kiểu mẫu.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV