Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) về tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại phiên ngày 6/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, những thành tựu đạt được rất toàn diện và phải nói là bứt phá. 

Thủ tướng Chính phủ đã dùng một từ trong tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 10 năm tại Nam Định đó là: "một kết quả lịch sử".

“Toàn bộ các thiết chế hạ tầng chúng ta chỉ trong vòng 9 năm được nâng lên với giá trị 2,4 triệu tỷ đồng đầu tư. Một đất nước trong một thời gian rất ngắn như vậy 100% số xã có điện lưới, 99,1% số thôn có điện, đây là một sự cố gắng vượt bậc chúng ta”, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

{keywords}
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, thành quả gần 10 năm xây dựng NTM là một cố gắng vượt bậc của chúng ta (ảnh: LAD)

Song, Bộ trưởng cũng phải thừa nhận rằng, xây dựng NTM vẫn còn những mặt khác tồn tại.Nhưđời sống của người dân vùng nông thôn mặc dù đã được nâng lên 3,5 lần so với chỉ tiêu mục tiêu ban đầu chỉ 2,5 lần, nhưng so với thực tế, so với yêu cầu và với nguyện vọng của chúng ta thì vẫn còn thấp.

Bên cạnh đó, mộtchỉ tiêu chất lượng chưa đảm bảo đó là về môi trường. Hiện nay mới đảm bảo có 63,7% số xã có thu gom rác thải. Đây là bước thu gom còn xử lý triệt để theo công nghệ mới lại hoàn toàn khác nữa. Hai nữa là các môi trường từ môi trường sản xuất, môi trường tự nhiên còn là cả một vấn đề.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, hiệnđã hình thành sản xuất lớn, sản xuất liên kết, sản xuất chuỗi ở khu vực nông thôn. Rõ ràng, chúng ta đã định dạng ra được nhưng chưa thành phổ biến do đó dẫn đến nhiều vùng miền và đặc biệt chúng tôi rất chia sẻ ở Thái Bình vẫn còn tình trạng hiện nay người dân không mặn mà với ruộng đất.

Đây là một câu hỏi để tới đây chúng ta phải tháo gỡnhững cái nút thắtvà tích tụ ruộngđất thế nào? Rồi tái cơ cấu nông nghiệp nhưthế nào? Đưa khoa học công nghệ nào? Liên kết thành hợp tác xã như thế nào?

Đại biểu phát biểu những nội dung về vấn đề tồn tại thì tới đây tại tổng kết Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành nông nghiệp cùng các ngành khác chuẩn bị tham mưu để tới đây giai đoạn 2021-2025 định dạng cho rõ, tập trung nguồn lực, tập trung sự chỉ đạo, tập trung nhóm giải pháp phải giải quyết cho được những nút thắt, những vấn đề còn tồn tại. Đó là thúc đẩy sản xuất, đó là văn hóa xã hội. Đó là vấn đề môi trường. Đó là tổ chức sản xuất lớn, Bộ trưởng Cường cho hay.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV