- Sáng 11/12, tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, gần 100 người đến bệnh viện tham gia hiến máu, cứu 1 bệnh nhân có nhóm máu hiếm AB.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận, Trưởng khoa Truyền máu huyết học, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết, cách đây ít hôm, bệnh nhân Huỳnh Vũ Khải (19 tuổi, ngụ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) nhập viện điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

{keywords}
Em Lý Trung Hậu, sinh viên Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất đang được lấy máu cứu bệnh nhân có nhóm máu AB

Dù đã được điều trị tại bệnh viện nhưng bệnh nhân có dấu hiệu nặng, trong khi bệnh viện thiếu dụng cụ, thiết bị điều trị, cần chuyển bệnh nhân vào TP.HCM. Tuy nhiên, do bệnh nhân thiếu tiểu cầu trong máu, lại có nhóm máu AB (nhóm máu khá hiếm) nên không thể chuyển viện ngay được.

Sau khi nhận được thông tin có người cần máu để chữa bệnh, gần 100 sinh viên Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất đã tình nguyện đến bệnh viện tham gia hiến máu, cứu bệnh nhân nói trên.

Theo bác sĩ Thuận, sau khi xét nghiệm, bệnh viện tìm ra một người có cùng nhóm máu với bệnh nhân và hội đủ điều kiện nên tiến hành lấy máu. Hiện bệnh nhân đang chuẩn bị được truyền tiểu cầu trong nhóm máu AB, để tiếp tục được chuyển viện.

Được biết, mỗi năm tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi có hàng chục ca bệnh nhân có nhóm máu hiếm được cứu sống nhờ ngân hàng máu sống. Trong mỗi cơ sở như trường học, cơ quan đều có đội ngũ tham gia ngân hàng máu sống, khi có người bị bệnh nhưng thuộc nhóm máu hiếm, ngân hàng máu sống này sẵn sàng đến xét nghiệm, hiến máu cứu người.

Thành Trung