- Phía ngân hàng trình báo vụ việc, 100 triệu đồng…“bốc hơi” trong tài khoản khách hàng, nghi là do tội phạm công nghệ cao thực hiện.

Mất 100 triệu đồng trong tài khoản

Theo thông tin ban đầu, mới đây anh Nguyễn Thanh Huy (ngụ Q.Gò Vấp) tới  ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trình báo về việc 100 triệu đồng trong tài khoản của anh bỗng dưng…bốc hơi.

{keywords}

Đại diện ngân hàng Agribank miền Nam cho biết, vụ việc bốc hơi 100 triệu đồng trong tài khoản thẻ của khách hàng là lần đầu xảy ra ở ngân hàng này.

Cụ thể anh Huy cho biết, mới đây anh chuyển 114 triệu đồng vào tài khoản cá nhân, được mở tài ngân hàng Agribank chi nhánh Gia Định (đường Phạm Ngũ Lão, P.4, Q.Gò Vấp), nhằm chuẩn bị công việc làm ăn. Tuy nhiên đến sáng 20/11 khi thức dậy, anh Huy thấy có 20 tin nhắn qua điện thoại thông báo tiền đã rút khỏi tài khoản, với 5 triệu đồng/lần, tổng cộng 100 triệu đồng.

Lập tức anh Huy chạy ra điểm ATM để kiểm tra thì phát hiện tài khoản “biến mất” 100 triệu đồng. Anh Huy liền chuyển 14 triệu đồng còn lại trong tài khoản qua tài khoản ngân hàng của vợ mình, đồng thời nhanh chóng đổi mật khẩu thẻ ATM.

Ngày 21/11, anh Huy gọi điện thoại và trực tiếp đến ngân hàng Agribank để trình báo. Anh Huy khẳng định, số tiền này không phải do anh hay bất kỳ người nhà nào rút từ tài khoản cá nhân của anh.

Đại diện Agribank miền Nam xác nhận, sau khi nhận trình báo của khách hàng, nhân viên đã hướng dẫn khách hàng thực hiện khóa tài khoản. Lãnh đạo Agribank miền Nam đã cử cán bộ phối hợp cùng ông Lưu Văn Thanh – giám đốc Agribank chi nhánh Gia Định mời anh Huy lên làm việc trong ngày 22/11.

Quá trình đó, ngân hàng Agribank đã tập hợp các dữ liệu, thông tin về trung tâm thẻ để xử lý. Bước đầu phía ngân hàng xác định 100 triệu đồng trong tài khoản của anh Huy được rút từ 1 điểm ATM ở TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong đêm 19, rạng sáng 20/11. Ngân hàng Agribank đã trình báo vụ việc đến Công an TX.Dĩ An và tỉnh Bình Dương.

Giải quyết cho khách hàng thỏa đáng

Lãnh đạo Agribank miền Nam thông tin, qua camera được tập hợp về để xác minh nội dung trình báo của khách hàng, phía ngân hàng bước đầu nhận định, đối tượng rút tiền có thể là băng nhóm tội phạm công nghệ cao, đã dùng thẻ trắng để rút tiền trong tài khoản của anh Huy tại điểm ATM đóng ở TX.Dĩ An. Về nghi vấn vì sao đối tượng có được thông tin tài khoản của anh Huy, ngân hàng cho biết đang chờ công an đang làm rõ.

{keywords}

Phía ngân hàng Agribank đã mời khách hàng Nguyễn Thanh Huy lên làm việc 

Tuy nhiên có thể nhận định, đối tượng sử dụng công nghệ cao để đánh cắp thông tin. Đối tượng có thể đã gắn thiết bị ở xung quanh điểm ATM để sao chép thông tin tài khoản của anh Huy, đặt camera quay lén thao tác bàn tay nhấn mật khẩu…Từ cơ sở thông tin đánh cắp được, chúng dùng thẻ trắng để rút tiền trong tài khoản của khách hàng Nguyễn Thanh Huy.

Lãnh đạo của Agribank miền Nam còn phân tích, đối tượng biết rõ, Agribank chỉ cho khách hàng rút tiền tối đa 50 triệu đồng/ngày. Do đó đối tượng chọn thời điểm chuyển giao giữa đêm 19 và rạng sáng 20/11 để có thể nhanh chóng rút được 100 triệu đồng, là hạn mức tối đa rút trong 2 ngày. 14 triệu đồng còn lại trong tài khoản của anh Huy là do đối tượng không thể rút được, vì quá hạn mức quy định.

Theo biên bản làm việc giữa đại diện Agribank miền Nam, giám đốc Agribank chi nhánh Gia Định và khách hàng Nguyễn Thanh Huy trong ngày 22/11 thể hiện, trong thời gian chờ đợi kết quả giải quyết vụ việc, nếu khách hàng có nhu cầu rút tiền, ngân hàng sẽ giải quyết một khoản vay tín chấp để khách hàng có đủ vốn kinh doanh. Đồng thời khách hàng cam kết về tính trung thực, chịu trách nhiệm hoàn lại số tiền này cho ngân hàng ngay khi có kết quả giải quyết cuối cùng.

Đại diện Agribnak miền Nam khẳng định, trong vụ việc này sẽ giải quyết hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Anh Sinh