Đến 17 giờ 15 ngày 23/6, con tàu bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã được giải cứu an toàn.

Vào khoảng 0 giờ ngày 23/6, tàu thu mua hải sản công suất 712CV mang số hiệu BTh 97559 TS do ông Đỗ Văn Vưỡng (trú tại xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý, Bình Thuận) làm chủ đã bị trôi trên sông Cà Ty, TP Phan Thiết sau đó bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong; hiện có nguy cơ ảnh hưởng đến chiếc cầu này nếu không được giải cứu kịp thời.

{keywords}
{keywords}
Hiện trường vụ tàu cá mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết 

Đến sáng cùng ngày các cơ quan chức năng cùng lực lượng cảnh sát PCCC được điều động đến để tham gia cứu hộ, giải cứu chiếc tàu trên. Tuy nhiên, do thủy triều ngày càng dâng cao nên công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn.

Theo lời chủ tàu trình bày với cơ quan chức năng, đây là chiếc tàu được đóng mới, đang trong giai đoạn hoàn thiện tại một cơ sở đóng tàu phía thượng lưu sông Cà Ty, do nước sông chảy siết nên bị đứt đây neo và tàu bị trôi tự do.

{keywords}
{keywords}
Lực lượng chức năng đang nỗ lực giải cứu tàu cá và cây cầu 

Được biết cầu Lê Hồng Phong được thiết kế tĩnh không thông thuyền rất thấp, chỉ các phương tiện ghe thuyền nhỏ mới lưu thông qua lại được, các tàu thuyền lớn đều phải neo đậu tại cảng Phan Thiết, không được lưu thông vào khu vực này.

3 phương án cứu tàu

Đến 15 giờ chiều nay, công tác cứu hộ tàu mắc kẹt dưới cầu Lê Hồng Phong đã phải tạm dừng sau khi phương án bơm nước kết hợp cưa, gọt cabin tàu và dùng ghe kéo, đẩy đưa tàu mắc kẹt ra ngoài đã không có kết quả.

Các cơ quan chức năng tham gia cứu hộ tàu, bảo vệ an toàn cho cầu Lê Hồng Phong sau khi tiến hành họp nhanh tại hiện trường để đưa ra một số phương án có thể áp dụng để giải cứu tàu, bảo vệ cầu như: dùng bạt nhựa lót vào các khoang bên trong tàu sau đó bơm nước vào để tàu hạ độ cao và dùng tàu kéo ra; chờ đến khoảng 16h cùng ngày khi thủy triều xuống sẽ đưa tàu ra và cuối cùng là phương án là làm chìm tàu để đưa ra khỏi cầu.

{keywords}
{keywords}
Đến 16 giờ, chiếc tàu mắc kẹt vẫn chưa được giải cứu  

Sau nhiều giờ tiến hành bơm nước đến phần máy và cắt gọt hết cabin của tàu nhưng vẫn không hiệu quả, cơ quan chức năng đã quyết định phương án tạm dừng chờ cho thuỷ triều rút sẽ kéo tàu ra, trường hợp thuỷ triều rút nhưng vẫn không kéo tàu được sẽ tiến hành đánh chìm tàu.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, đến 15h45 trời vẫn đang mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về ngày một nhiều nên khả năng đánh chìm tàu là rất lớn.

Hiện nay các phương tiện máy bơm, cảnh sát PCCC và các lực lượng chức năng đã tập kết hai bờ sông Cà Ty để chờ lệnh đánh chìm con tàu.

Được biết, tàu này vừa đóng mới tại một xưởng đóng tàu trên sông Cà Ty, phường Phú Tài. Tàu này do ông Trần Văn Phấn, ngụ xã Ngũ Phụng, huyện Phú quý làm chủ. Tại thời điểm mắc kẹt thuyền trưởng Đỗ Minh Vưỡng là người điều khiển và bên trong tàu không có hàng. Theo biên bản, sau khi đi từ cầu Dục Thanh xuống, thì tàu bị chết máy và bỏ neo. Sau đó do trôi neo, nên tàu trôi dạt và vướng vào cầu. Thời điểm tàu vướng vào cầu Lê Hồng Phong là khoảng 5h sáng.

Theo giấy phép tàu này có công suất 715 CV, tải trọng trên giấy tờ hơn 30 tấn. Tuy nhiên theo một số ngư dân tàu này có thể chở với trọng tải lớn hơn rất nhiều so với tải trọng đăng ký.

Theo những ngư dân giàu kinh nghiệm, các tàu đóng mới, đặc biệt là tàu thu mua với kích thước cao và tải trong lớn đóng ở phường Phú Tài thường không đóng phần cabin trước khi di chuyển qua 3 cây cầu trên sông Cà Ty gồm cầu Dục Thanh, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo.

Theo kinh nghiệm chỉ trong thời điểm các ngày từ 29, 30, mùng 1, mùng 2 hoặc các ngày giữa tháng 15.16.17 (Âm lịch) khi nước xuống thấp nhất tàu mới có thể di chuyển qua các cây cầu để ra biển.

Giải cứu thành công sau 12 giờ cứu hộ  

Đến 17 giờ 15 ngày 23/6, con tàu bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã được giải cứu an toàn.

{keywords}

{keywords}
Con tàu được giải cứu thành công
Lợi dụng thủy triều đang rút, tàu bắt đầu chìm dần, sức ép vào thành cầu có xu hướng giảm, từ 16 giờ 15 phút, mặc dù trời đổ mưa, cơ quan cứu hộ đã tiến hành sử dụng 4 tàu kéo và 1 tàu đẩy phía sau để kéo tàu ra khỏi vị trí bị nạn. 

Lực lượng cứu hộ phải nhiều lần dừng tàu kéo để tiến hành dùng cưa máy cắt gọt phần cabin bị mắc kẹt dưới gầm cầu. Sau 1 giờ nỗ lực cứu hộ, đến 17 giờ 15 phút con tàu đã được kéo ra khỏi vị trí mắc kẹt trong niềm vui của hàng ngàn người dân TP Phan Thiết tập trung 2 bên bờ sông để theo dõi sự việc. 

Nguồn tin của VietNamNet, sau khi kéo tàu an toàn, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định, đánh giá lại hiện trạng của cầu Lê Hồng Phong từ đó có các bước xử lý tiếp theo. 

Như vậy sau gần 12 giờ cứu hộ, con tàu đã được giải cứu an toàn.

Lê Huân