- Chiều 25/9, 2 bệnh nhân ghép tim, gan tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội từ nguồn tạng của người cho chết não tại TP.HCM được xuất viện trong hạnh phúc vỡ òa của tất cả bác sĩ và người thân.

Sau ca mổ hôm 5/9, sức khỏe 2 bệnh nhân Trần Ngọc Hải (59 tuổi, ghép gan) và Nguyễn Văn Hải (37 tuổi, ghép tim) đã ổn định, các chỉ số hoàn toàn bình thường. Đây là ca ghép đặc biệt với hành trình chuyển tạng xa nhất từ trước đến nay - gần 2.000km.

15 phút quyết định cuộc đời

Một chi tiết đặc biệt trong ca ghép gan vừa qua khi bệnh nhân được chỉ định ghép bất ngờ được thay đổi vào phút chót.

Lẽ ra lá gan của người hiến tạng sẽ được ghép cho một người đàn ông trẻ 32 tuổi bị xơ gan, ung thư gan giai đoạn cuối. Tuy nhiên vào phút chót, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này đã bị di căn lên phổi, xương, không thể ghép và anh Trần Ngọc Hải may mắn là người được lựa chọn. Mọi quyết định được đưa ra vẻn vẹn trong 15 phút.

{keywords}
Ca ghép gan cho bệnh nhân Trần Ngọc Hải ngày 5/9 vừa qua

"Hôm đó tôi với anh Ước còn đang bàn xem nên ghép cho ai, vừa gọi cho anh Hải, anh ấy đồng ý ghép luôn", GS.TS Trịnh Hồng Sơn, PGĐ Bệnh viện Việt Đức kể.

Chưa hết hạnh phúc sau khi được hồi sinh nhờ lá gan mới, anh Trần Ngọc Hải cho biết, anh bị viêm gan B 20 năm nay và phát hiện khối u, xơ gan cách đây hơn 1 năm, đã được điều trị đốt sóng cao tần nhưng không triệt để. Các bác sĩ khuyến cáo ghép gan sẽ là phương án tối ưu nhất.

Từ đó, anh luôn mong chờ sẽ có người hiến phù hợp. Thời điểm các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức gọi điện, anh đang trên đường về nhà. Nghe có người hiến, anh vui mừng không tả xiết.

"Lúc đó không cần bàn bạc với ai, tôi đồng ý luôn không chút lưỡng lự dù trước đó có người khuyên tôi nên để từ từ. Ngay lập tức tôi ôm hồ sơ bắt xe ôm vào Việt Đức, khi vợ gọi điện hỏi ăn cơm chưa, tôi nói 'anh đang chuẩn bị ghép gan rồi'", anh Hải cười rạng rỡ khi kể về quyết định chớp nhoáng của mình.

Chia sẻ về cuộc sống mới, anh Trần Ngọc Hải cho biết, hiện cảm thấy khỏe hơn cả trước kia. "Giờ đây tôi thấy thực sự hạnh phúc và tự hào về trình độ ghép tạng của Việt Nam. Gia đình tôi đặc biệt cảm ơn người đã hiến tặng, mỗi khi nghĩ đến tôi lại rơi nước mắt",anh Hải xúc động chia sẻ.

Nói về chi phí từ khi bắt đầu ghép gan đến nay, vợ anh Hải cho biết tổng khoảng gần 2 tỷ đồng.

{keywords}
3 tuần sau ca mổ đặc biệt, 2 bệnh nhân Trần Ngọc Hải và Nguyễn Văn Hải đều cho biết cảm thấy khỏe hơn cả trước kia. Ảnh: T.Hạnh

Không riêng anh Trần Ngọc Hải, anh Nguyễn Văn Hải cũng chia sẻ, anh cảm thấy như mình được sống thêm lần nữa, mọi thứ đã trở lại bình thường. Anh nói trong thời gian tới anh sẽ quay lại với nghề cắt may và giúp vợ bán vải tại chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.

Các bác sĩ cho biết, sau phẫu thuật, 2 bệnh nhân có thể sinh hoạt như người bình thường, tuy nhiên cần tránh tuyệt đối bia rượu và thuốc lá để có thể bảo vệ tạng ghép được lâu nhất.

"Nhìn thấy 2 ca ghép thành công, thấy bệnh nhân mạnh khỏe, vui vẻ như thế này ắt hẳn gia đình người hiến tạng sẽ rất vui", GS Trịnh Hồng Sơn vui vẻ nói.

Ghép nhanh hơn thế giới

Nói về thành công của 2 ca ghép, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM chia sẻ: "Đây là 2 ca bệnh cực kỳ may mắn, mọi yếu tố đều 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' kể từ khi bắt đầu có nguồn tạng đến khi vận chuyển. Nếu hôm đó máy bay chỉ chậm chuyến xíu thì rất khó để nói trước được điều gì vì thời gian tưới máu của tim, gan khá ngắn. Các chuyên gia tại Việt Đức đã thực hiện ca ghép quá hoàn hảo và đến hôm nay, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi ca ghép thành công được như thế này".

{keywords}
Hai bệnh nhân cảm ơn các bác sĩ. Ảnh: T.Hạnh

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức - người trực tiếp ghép tim cho bệnh nhân cho biết, các ca ghép tim trước đây, thời gian từ khi chuyển tim của người hiến sang người nhận chỉ mất 15 phút, nhưng vừa qua phải mất đến hơn 6 giờ (19h15-0h25). May mắn, dù qua hành trình dài như vậy nhưng tất cả các chỉ số sinh thiết đều bình thường.

“Đây quả thật là ca ghép đặc biệt, thời gian chuẩn bị ghép chỉ có hơn 1 ngày. Ngoài ra bệnh nhân Nguyễn Văn Hải có nhiều biểu hiện nặng, trên người có nhiều vết chọc do quá trình điều trị trước đó. Nhưng ngay sau khi ghép, quả tim đã đập mà không cần kích thích", PGS Ước hồi hộp kể.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên giám đốc Bệnh viện Việt Đức đánh giá, với 2 ca ghép vừa qua, đã chứng minh kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam không thua gì thế giới, thậm chí thời gian ghép gan chỉ còn 7,5 giờ trong khi thế giới phải mất 10 giờ. Với ca ghép tim, thời gian thở máy sau mổ cũng đã được rút xuống còn 5 giờ so với mức 24 giờ của nhiều nước

"Cái duy nhất chúng ta thua họ là thiếu kinh nghiệm bởi mỗi năm ở Mỹ họ thực hiện ghép đến 2.000 ca trong khi 23 năm qua, chúng ta mới có hơn 1.200 ca ghép tạng", PGS Quyết nói.

Thúy Hạnh