- Phát hiện tàu hàng Formosa có 168 tấn bùn bô xít, các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang cho kiểm tra và lấy mẫu gửi đi phân tích có chất nguy hại hay không.

Thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, đơn vị này đang phối hợp với Cảnh sát môi trường tỉnh, Sở TN&MT, Sở Công Thương kiểm tra tàu chở hàng do Formosa nhập về, trong đó có 168 tấn bùn bô xít.

{keywords}

16h chiều nay lực lượng chức năng mới tiếp cận và lấy mẫu bùn gửi đi phân tích. Ảnh: Duy Tuấn

Theo đó, chiều 15/9, lực lượng chức năng thấy trên tờ khai hải quan có nhập về một lượng bùn, gọi là bùn bô xít, do Formosa nhập về phục vụ nhà máy.

“Formosa đã nhiều lần nhập chất này tuy nhiên vì là hàng hoá thông thường nên cơ quan hải quan không thông báo. Lần này khi biết thông tin,  chúng tôi đã cho mời các lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh, Sở TN&MT, Sở Công Thương, Hải quan đến kiểm tra.

Tàu này chở rất nhiều loại hàng hóa, có cấu kiện, thiết bị phục vụ nhà máy Formosa và 168 tấn bùn bô xít. Để phòng ngừa, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu bùn bô xít gửi đi kiểm tra, để biết cụ thể trong chất này có những thành phần gì, có nguy hại hay không” - cán bộ Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cho hay.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường cũng cho hay, việc kiểm tra là để lấy mẫu gửi đi phân tích, chứ không phải bắt giữ tàu hàng.

Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Vũng Áng cho biết: 168 tấn bùn thải bô xít do Formosa nhập khẩu, cơ quan hải quan Vũng Áng làm thủ tục thông quan, là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công Thương cho phép nhập về.

“Trong ngày hôm nay, các cơ quan chức năng kiểm tra khi tàu cập cảng Formosa chứ không có chuyện bắt giữ” - lãnh đạo Chi cục Hải quan nói.

Một lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: “Bùn này có thể để phục vụ một công đoạn nào đó trong quá trình sản xuất của nhà máy Formosa. Hiện tại về mặt hồ sơ thì không có vấn đề gì, nhưng các cơ quan chức năng nghi ngại, phòng ngừa, nên họ đã lấy mẫu gửi đi kiểm tra”.

Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, lượng bùn bô xít nằm phía dưới đáy tàu. Theo khai báo, loại bùn này được Formosa nhập về để cung cấp làm vật liệu chịu lửa.

Hiện nay, đoàn công tác của Bộ TN&MT, Công an Môi trường và Sở TN&MT Hà Tĩnh đang trực tiếp bốc dỡ hàng hóa để lấy mẫu về kiểm tra.

Thiện Lương - Lê Minh