- Hơn 8 triệu lượt du khách, trên 1.000 cảnh sát, 2.600 lượt thanh niên tình nguyện nhặt rác đến 3h sáng… tại lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa diễn ra ở Phú Thọ.

Lễ hội Đền Hùng diễn ra từ ngày 1/3 đến 10/3 âm lịch. Theo ước tính dựa vào số lượng xe máy, ô tô, lễ hội đã đón hơn 8 triệu lượt du khách.

Ngày cao điểm 10/3 âm lịch, đã có 2,5 triệu lượt khách đổ về đây. Ngay sau khi lực lượng an ninh tháo rào chắn cho du khách lên đền Hạ, Trung, Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh để dâng hương đã xảy tình trạng chen lấn, xô đẩy.

{keywords}

Hàng triệu người dân, trong đó có cả trẻ em, đổ về Đền Hùng sáng 16/4

Trao đổi với PV VietNamNet sáng nay, ông Lưu Quang Huy - Giám đốc khu di tích Đền Hùng cho biết nguyên nhân là lượng người đổ về khu di tích quá đông dù lực lượng an ninh liên tục dùng loa nhắc nhở.

Trong đám đông, nhiều người hoảng hốt, có người lớn tuổi bị ngất xỉu còn trẻ nhỏ khóc thét vì sợ hãi. Ông Huy nêu lý do nhiều em nhỏ và người già lên từ hôm trước, lại không được nghỉ ngơi nên bị xuống sức, mệt mỏi.

Ngay sau đó lực lượng an ninh đã nhanh chóng hỗ trợ các gia đình đưa người già và trẻ nhỏ thoát khỏi đám đông. Nhân viên y tế liên tục túc trực tại các bốt trong khu di tích đề phòng các tình huống xảy ra.

Ông Huy thông tin: “Ban tổ chức đã huy động hơn 1.000 chiến sĩ công an tỉnh và Bộ Công an túc trực, phân luồng giao thông xung quanh Đền Hùng”.

Ban tổ chức cũng huy động 2.600 lượt thanh niên tình nguyện hỗ trợ phân luồng giao thông, chỉ dẫn du khách và vệ sinh môi trường. Để sân khu vực trung tâm lễ hội luôn sạch đẹp, các tình nguyện viên phải nhặt rác đến 3h sáng. Tuy nhiên, do lượng khách quá đông nên không tránh khỏi rác ngập tràn khu di tích sau khi lễ hội kết thúc.

Mặc dù đã qua ngày giỗ Tổ nhưng lượng du khách đổ về Đền Hùng vẫn rất đông. Ban Tổ chức vẫn duy trì lực lượng chiến sĩ công an để phục vụ lễ hội.

Trần Thường