- Đã hơn 2 tháng trôi qua, chiều nào, chị Y Công (SN 1985, trú tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), cũng ra sau vườn đứng nhìn xa xăm về nơi những ngọn núi trùng điệp với hy vọng tìm lại được 2 con mất tích.

Đôi mắt ngấn lệ, chị kể: hai vợ chồng cưới nhau từ năm 2000 và đã có với nhau được 6 mặt con, đứa lớn nhất 11 tuổi, đứa bé nhất chưa đầy 3 tháng tuổi. Hai đứa con mất tích là Y Phới (9 tuổi) và đứa con trai duy nhất tên A Phú Kàn (3 tuổi).

Buổi chiều định mệnh

Vào mùa khô (khoảng đầu năm dương lịch), người dân tộc Xê Đăng người thường rủ nhau lên rừng chặt cây đót về bán kiếm thêm thu nhập, nuôi sống gia đình trong những ngày giáp hạt.

Vợ chồng anh A Phạn và 4 đứa con còn lại.

Dù mới sinh chưa đầy tháng, nhưng vì nhà nghèo, con đông, chị Y Công phải cùng chồng địu con lên rừng bẻ đót mưu sinh.

Do không có người trông con, vợ chồng chị dẫn theo 3 đứa con là Y Phới, A Phú Kản và đứa con mới sinh chưa đầy 1 tháng tuổi.

Khoảng 2 giờ chiều ngày 3/1, chị Y Công cùng chồng là A Phạn chia nhau thành 2 hướng đi bẻ đót. Chị Y Công địu theo đứa nhỏ, hai đứa còn lại ngồi chơi ở lán trại.

Khi vợ chồng vừa rời xa lán trại chừng 200m, bất ngờ anh A Phạn nghe tiếng la thất thanh của vợ. Nghĩ rằng vợ bị vấp ngã nên anh lập tức chạy tới.

Vừa đến nơi, A Phạn thấy vợ mình mặt mày xanh mét, không nói nên lời. Sau một hồi định thần, chị Y Công cho biết chị bị một con trăn khổng lồ chặn đường.

Dù rất sợ, nhưng nghĩ rằng con trăn to, bán được giá cao nên A Phạn gọi thêm người chặt đót gần đấy đến tìm bắt con trăn mang đi bán.

Sau khi bán con trăn nặng 15kg với giá 1,5 triệu đồng, vợ chồng Y Công được chia 400 ngàn đồng.

Thế nhưng khi họ về đến trại, không thấy 2 con đâu. Vợ chồng chị Y Công một mặt tất tả đi tìm, mặt khác nhờ người dân đi chặt đót chia nhau tìm kiếm, nhưng 2 đứa trẻ vẫn “bặt vô âm tín”.

Cháu A Phú Kàn khi mới lên 2 tuổi

“Chiều hôm đó, khi nhận được tin 2 đứa trẻ đi lạc trong rừng, già làng đã huy động cả làng mang đèn, đuốc lên rừng soi từng gốc cây, con suối…nhưng không thấy dấu vết 2 đứa trẻ đâu”, một người hàng xóm của chị Y Công kể lại.

Sáng ngày 4/1, UBND xã đã huy động hàng trăm dân quân, thanh niên từ nhiều thôn, làng trong xã và các xã lân cận tham gia lên rừng tìm kiếm 2 cháu bé.

Thế nhưng, suốt hai tuần, hàng trăm con người đã đạp nát cả cánh rừng, nhưng hy vọng tìm thấy 2 đứa trẻ ngày càng mong manh.

Những lời giải thích huyền bí

Việc 2 đứa trẻ mất tích cho đến nay đã gần 3 tháng. Nhiều người trong làng “rỉ tai” nhau rằng 2 đứa bé có mái tóc trắng là con của Yàng (trời) nên đã về với Yàng.

Cháu Y Phới (tóc trắng)

Có người cho rằng, vợ chồng A Phạn đã vi phạm điều cấm kỵ của thần linh nên bị Yàng phạt bắt 2 đứa nhỏ (?)

Thực tế, ngay khi lọt lòng mẹ, bé Y Phới có mái tóc rất lạ. Chỉ có một ít màu đen còn lại là màu trắng. Càng lớn lên, tóc của cháu càng trắng như cước.

Cả làng, cả xã không ai có mái tóc lạ như vậy…nên Y Phới được gọi là con của Yàng.

Sáu năm sau, đứa con trai tên A Phú Kàn ra đời cũng có mái tóc trắng giống như chị Y Phới.

Trong 6 đứa con của vợ chồng A Phạn, thì 2 đứa trẻ bị mất tích có mái tóc trắng giống nhau.

“Nhiều người trong làng nói: Yàng đã bắt 2 đứa đi rồi, nhưng vợ chồng mình không tin…”, anh A Phạn thổ lộ.

Lại có sự đồn đoán khác rằng, sở dĩ Y Phới và A Phủ Kàn bị mất tích là do cha chúng đã phạm đến sự linh thiêng của thần rắn nên bị Yàng phạt. Mặc dù sự lý giải này khá hoang đường, song nó lại được nhiều người trong làng đồng tình.

Một cán bộ xã kể: “Khoảng 30 năm về trước, một ngôi làng thuộc xã Đăk Pxi đã từng xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi hơn 80%. Nguyên nhân là trước đó một ngày, dân làng đã bắt làm thịt một con trăn nặng gần 30kg. Do xúc phạm đến thần linh nên làng đã bị Yàng phạt".

Cách đây hơn 10 năm, một vụ hỏa hoan cũng đã xảy ra, làm cháy rụi một căn nhà. Trước đó ít hôm, một con rắn hổ chúa nặng trên 10kg xuất hiện trong nhà.

Chủ nhà tìm mọi cách xua đuổi nhưng rắn vẫn không đi. Một số người xúi chủ nhà bắt làm thịt để nhậu, phần còn lại đem ngâm rượu. Chủ nhà đã nghe theo nên bị phạt dẫn đến cháy nhà…(?)

Chị Y Công nhìn xa xăm về phía cánh rừng mong tin 2 con mất tích.

Việc vợ chồng chị Y Công cùng một số người bắt con trăn mang đi bán dẫn đến bị trừng phạt (2 đứa trẻ mất tích) càng làm cho câu chuyện thêm huyền bí.

Mặc dù việc mất tích của 2 đứa con được người làng thêu dệt theo hướng thần thánh hóa, song vợ chồng A Phạn vẫn tin rằng con mình bị lạc trong rừng hoặc đã bị ai đó bắt cóc.

Bởi, theo A Phạn, quanh khu vực nơi 2 cháu bé mất tích không có suối lớn, càng không có thú dữ và không có hang sâu ngoại trừ một vài hố nhỏ do người đào lên lấy nước để lại.

Còn nếu các cháu có chết vì đói thì phải tìm được xác.

“Đêm nào mình cũng nằm mơ thấy 2 đứa nó. Khi tỉnh dây không thấy con nằm bên cạnh, mình đau lòng lắm! Một ngày nào đó mà chưa tìm được thấy các con dù sống hay chết, vợ chồng mình cũng không thể yên lòng…”, chị Y Công ngậm ngùi nói.

Tiến Thành