- Chính sách tinh giản biên chế Chính phủ vừa ban hành chỉ ra một trong các trường hợp bị tinh giản là "có 2 năm liên tiếp ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực".

>> Chỉ 0,46% công chức không hoàn thành nhiệm vụ

Hoặc có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.

Thậm chí có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ và không thể bố trí việc làm khác phù hợp, cũng thuộc diện tinh giản.

Theo chính sách vừa ban hành hôm nay (20/11), cán bộ, công chức, viên chức còn có thể bị tinh giản nếu bị dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự, do cơ cấu lại đội ngũ theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác.

{keywords}
Một phần kết quả đánh giá công chức, viên chức năm 2013 do Bộ Nội vụ cung cấp. CLICK ĐỂ XEM TOÀN BỘ

Hoặc chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn.

Hoặc có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác.

Những người 2 năm liên tiếp có tổng số ngày nghỉ làm việc mỗi năm là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và được BHXH chi trả trợ cấp ốm đau, cũng thuộc diện tinh giản.

Giám đốc cũng bị tinh giản

Có 5 trường hợp bị tinh giản biên chế khác, trong đó có các chủ tịch công ty, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng... của công ty nhà nước, dôi dư sau khi cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập, cũng như giám đốc, phó giám đốc... các nông, lâm trường quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại.

Những người được cử làm người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, khi thôi làm chức trách này nhưng không bố trí được vị trí công tác mới, cũng có thể bị tinh giản.

Chính sách chưa xem xét tinh giản biên chế với những người đang ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế; đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi; đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trợ cấp 3 tháng lương

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thôi việc ngay sẽ được trợ cấp 3 tháng lương tìm việc làm; trợ cấp 1,5 tháng lương mỗi năm công tác có đóng BHXH.

Người bị tinh giản nếu tuổi dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc sẽ được tạo điều kiện học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới.

Họ sẽ được hưởng nguyên lương, được đóng BHXH, BHYT trong thời gian học nghề, tối đa là 6 tháng; được trợ cấp kinh phí học nghề; học nghề xong được trợ cấp 3 tháng lương để tìm việc làm...

Các đối tượng thôi việc trên được bảo lưu thời gian đóng BHXH và cấp sổ BHXH hoặc nhận trợ cấp BHXH một lần theo quy định của luật, không được hưởng chính sách thôi việc.

Người do sắp xếp tổ chức thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào chức vụ mới có phụ cấp thấp hơn mức đang hưởng thì được bảo lưu phụ cấp đang hưởng đến hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm hoặc hết nhiệm kỳ bầu cử.

Chung Hoàng