- 2 cán bộ được cử đi làm nhiệm vụ sĩ quan liên lạc tại Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan chính thức nhận nhiệm vụ và sẽ lên đường trong tháng 6 tới.

Lễ thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình VN và tiễn hai cán bộ đầu tiên của QĐND VN lên đường làm nhiệm vụ tại phái bộ Nam Sudan của LHQ diễn ra sáng nay 27/5 tại Hà Nội.

{keywords}

Sự ra đời của trung tâm này gắn với một sứ mệnh quan trọng, đó là việc VN tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ của QĐND VN, có chức năng và nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đào tạo, huấn luyện, chuẩn bị và triển khai lực lượng, chỉ huy và điều hành toàn bộ lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

“Chủ trương tham gia gìn giữ hòa bình cũng thể hiện trách nhiệm quốc tế của quân đội và nhân dân với cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết những bất ổn và các thách thức về an ninh hướng tới xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng” - Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói tại buổi lễ.

Bộ trưởng đã trao quyết định đã được Chủ tịch nước phê duyệt cho 2 sĩ quan QĐND VN đầu tiên đi làm nhiệm vụ sĩ quan liên lạc tại Phái bộ Nam Sudan của LHQ. Hai sĩ quan là Trung tá Mạc Đức Trọng và Trung tá Trần Nam Ngạn.

“Bộ đội Cụ Hồ” tại LHQ

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh những trải nghiệm xương máu trong nhiều cuộc chiến tranh chống ngoại xâm tàn khốc nên VN luôn cháy bỏng khát vọng hòa bình.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

“Hòa bình chỉ có thể được kiến tạo khi những hoạt động đơn phương, trái với luật pháp quốc tế phải được đấu tranh loại bỏ. Hòa bình chỉ có thể được gìn giữ khi tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều phải tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, đều cùng sẻ chia trách nhiệm gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bằng những hành động thiết thực, cụ thể” - ông phát biểu.

Tự hào về những người lính cách mạng VN được nhân dân gọi là “anh bộ đội Cụ Hồ”, Phó Thủ tướng tự hào về những anh “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ có mặt ở Nam Sudan và sẽ có mặt ở những nơi hòa bình cần các anh mà VN cử các anh theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

“Rồi đây, những anh 'bộ đội Cụ Hồ' sẽ mang trên đầu những chiếc mũ nồi xanh của hòa bình nhưng dòng máu Lạc Hồng, truyền thống 4.000 năm văn hiến vẫn luôn trong tất cả mọi con tim, khối óc của những người lính “vai mang gươm, tay mềm mại bút hoa”, “đi dân nhớ, ở dân thương”, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Các anh không chỉ là những người lính hòa bình của LHQ mà còn là sứ giả của dân tộc VNyêu hòa bình, luôn hết lòng vì đại nghĩa, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân và nhân loại” - Phó Thủ tướng phát biểu.

Khâm phục sự dũng cảm của VN

Phó Tổng thư ký LHQ Ameerah Haq có mặt tại sự kiện đã ca ngợi đây là bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ của VN với lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, mở một trang mới trong quan hệ của VN với LHQ.

{keywords}

“Việc thành lập trung tâm là thể hiện cam kết cao nhất của VN đối với nỗ lực chung của toàn thế giới. VN không chỉ được coi là ví dụ điển hình trên toàn cầu về xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, với thành lập trung tâm này, chúng tôi trông chờ vào sự chuyên nghiệp năng động sáng tạo của VN sẽ sớm được thể hiện trước toàn thế giới trong gìn giữ hòa bình” - bà nói.

Trong khi đó, Đại sứ Nhật Bản tại VN Hiroshi Fukada đánh giá cao nỗ lực, trân trọng sự can đảm của VN trong việc thể hiện trách nhiệm đóng góp cho hòa bình và ổn định trên thế giới.

Ông cho hay Chính phủ Nhật Bản ủng hộ hoàn hoàn quyết định của VN cử 2 sĩ quan đến làm nhiệm vụ tại Phái bộ ở Nam Sudan, cam kết cùng các đơn vị lưc lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan hỗ trợ hết mức các hoạt động của VN, hợp tác chặt chẽ với các sĩ quan VN ở thực địa, qua đó thể hiện nâng cao quan hệ song phương Việt-Nhật.

Gần 200 cán bộ công binh và quân y đã và đang được đào tạo tiếng Anh, kiến thức và quy trình cần thiết.

VN sẽ triển khai 1 bệnh viện dã chiến cấp 2 và 1 đại đội công binh đến Phái bộ Nam Sudan trong năm 2015. Trước mắt, Bộ Quốc phòng cử 2 cán bộ làm nhiệm vụ sĩ quan liên lạc tại Phái bộ.

Xuân Linh - Hồng Nhì