Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, báo chí nêu việc thời gian qua giá thịt lợn trên thị trường bị đẩy lên rất cao trong bối cảnh tái đàn lợn còn khó khăn.

Thủ tướng nhiều lần yêu cầu Bộ NN&PTNT nhập khẩu để giảm CPI trong nước, được biết các DN chăn nuôi lớn trong lĩnh vực này cũng không muốn nhập khẩu để đẩy giá lên cao.

“Bộ NN&PTNT vì sao không nhập thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng?

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Thủ tướng giao Bộ Công thương nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo cung cầu, giảm CPI.

Vậy có hay không việc khuất tất tạo nên sự độc quyền cung cấp thịt lợn ra thị trường mà khi các DN chăn nuôi lớn đang chiếm giữ 35% thị phần?”.

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, việc giá thịt lợn bị đẩy lên cao là vì cơ chế thị trường.

{keywords}
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải

Ông Hải cho hay, cung thịt lợn hiện vẫn thiếu do yếu tố khách quan khi vẫn chưa tái đàn kịp sau đợt dịch tả lợn châu Phi. Hiện vẫn còn một số tỉnh chưa công bố hết dịch, nên nông dân vẫn chưa yên tâm tái đàn.

Mặt khác, giá con giống tăng cao, 2-3 triệu đồng một con, cũng khiến người chăn nuôi thiếu vốn khi muốn tái đàn.

Tính toán của Bộ NN&PTNT cho biết, cá biệt tại một số tỉnh, thành phố con số này là hơn 50%. Trong khi 20 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn chỉ chiếm 35% thị phần, còn lại phụ thuộc vào các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Hộ chăn nuôi gặp khó khăn nên cung thiếu càng thêm thiếu.

Dự kiến, tới cuối năm nay tổng đàn lợn cả nước mới có thể quay trở lại như trước khi có dịch, lúc đó mới đủ cung thịt cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Bù đắp lượng thịt thiếu, Thủ tướng cho phép nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn nhưng thực tế tới hết tháng 4 mới nhập được một nửa số này. Ông Hải cho biết, việc nhập khẩu thịt lợn sẽ được tăng cường để đủ số lượng được giao, giúp giảm giá thịt trong nước.

Thứ trưởng Công thương cũng khẳng định, quá trình nhập khẩu doanh nghiệp không cần phải tới bất kỳ bộ, ngành nào, như Bộ Công thương, mà chỉ cần giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của Chi cục thú y vùng, sau đó làm thủ tục thông quan tại hải quan.

Với các giải pháp đang triển khai, Thứ trưởng Công thương hy vọng, tới cuối năm giá thịt lợn bình ổn như trước khi có dịch tả châu Phi.

Cùng vấn đề, Thứ trưởng KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng, thách thức hiện nay là thói quen dùng thịt tươi của người dân nên khá thờ ơ với thịt nhập khẩu dù giá rẻ hơn.

Vì thế, doanh nghiệp nhập khẩu cũng dè dặt, không dám nhập về nhiều bởi nhập về không bán được thì lỗ.

Theo ông Phương, thói quen tiêu dùng này cũng khiến điều hành thị trường khó khăn hơn.

Bộ Công an hỗ trợ Thái Bình mở rộng chuyên án vụ Nguyễn Xuân Đường

Bộ Công an hỗ trợ Thái Bình mở rộng chuyên án vụ Nguyễn Xuân Đường

Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, Bộ Công an sẽ hướng dẫn, hỗ trợ Công an tỉnh Thái Bình trong mở rộng đấu tranh chuyên án vụ Nguyễn Xuân Đường.

Hương Quỳnh - Thu Hằng