- Ngày 1/7, ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, toàn bộ hành khách trên chuyến bay mang số hiệu QR828 của hãng hàng không Qatar Airways đều phải tiến hành khai tờ khai y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, ngày hôm nay (1/7) là ngày đầu tiên áp dụng quy định bắt buộc khai tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh VN đi trên các chuyến bay xuất phát từ 9 quốc gia vùng Trung Đông tại 3 sân bay quốc tế: Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh do virus MERS-CoV xâm nhập vào VN.

Trong ngày đầu áp dụng quy định này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến kiểm tra công tác triển khai thực hiện tại sân bay quốc tế Nội Bài.

{keywords}

Hành khách trên chuyến bay QR828 của hãng hàng không Qatar Airways nộp tờ khai y tế tại sân bay Nội Bài chiều 1/7 (Ảnh: Cẩm Quyên)

Theo quan sát của PV, các hành khách trên chuyến bay QR828 của hãng Qatar Airways sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài đều cầm sẵn tờ khai y tế đã được điền đầy đủ thông tin như tên tuổi, người đi cùng, địa chỉ lưu trú, số điện thoại, nơi xuất phát, tiền sử sức khỏe trong vòng 14 ngày qua (có ho, sốt, khó thở, nổi ban ngoài da,… hay không).

Tờ khai này được hành khách nộp lại tại khu vực kiểm dịch y tế trước khi vào khu vực xuất nhập cảnh, tuy có hơn 200 người trên chuyến bay nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ hay chờ đợi lâu.

Mỗi ngày sân bay Nội Bài đón một chuyến bay của hãng Qatar Airways với trung bình khoảng 225 khách. Máy bay xuất phát từ Doha (Qatar), quá cảnh ở Bangkok (Thái Lan) rồi mới đến Hà Nội nên trên chuyến bay không chỉ có hành khách đến từ khu vực Trung Đông đang có dịch MERS-CoV mà còn có hành khách đến từ các quốc gia khác (kể cả người VN).

Ghi nhận ngày đầu áp dụng quy định khai tờ khai y tế tại sân bay Nội Bài, có thể thấy khách nước ngoài hầu như đã hoàn thành tờ khai y tế ngay trên máy bay, khi hạ cánh chỉ việc nộp và không có ý kiến hay thắc mắc gì. Kể cả hành khách người Việt đa phần cũng ủng hộ.

Chị Hiền, một hành khách trên chuyến bay đồng tình cho rằng việc làm này là cần thiết và tốt hơn cho cộng đồng, chị không thấy phiền hà hay khó khăn, nội dung tờ khai đơn giản nên 2 con chị có thể tự khai được.

Sẽ mở rộng diện kiểm tra nếu cần thiết

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, MERS-CoV nguy hiểm vì tỉ lệ tử vong hiện là 34.9%.

{keywords}

Máy đo thân nhiệt đang hoạt động tại khu vực kiểm dịch y tế sân bay Nội Bài chiều 1/7 - (Ảnh: Cẩm Quyên)

Điều gây lo ngại là tốc độ gia tăng MERS-CoV tăng trong năm 2014 và nguồn lây rõ hơn từ người sang người, do đó phải áp dụng tờ khai y tế tại 3 sân bay quốc tế đối với hành khách đến từ 9 quốc gia khu vực Trung Đông (Ả rập Xê út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô oét, Lebenon, Jordan và Iran).

Ông Long cho biết, sau khi triển khai tại 3 sân bay, căn cứ tình hình thực tế nếu phát sinh vấn đề gì thì sẽ mở rộng diện kiểm tra y tế nếu cần thiết.

Việc này khiến phát sinh thêm một thủ tục hành chính nên vấn đề cần làm là giải thích cho hành khách hiểu, hợp tác đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách khai tờ khai y tế, tránh để ùn tắc.

Ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế Hà Nội cho biết Trung tâm đã phối hợp, trao đổi với hãng hàng không Qatar Airways để họ tuyên truyền cho hành khách hiểu và hợp tác, tất cả hành khách trên chuyến bay này đều phải hoàn thành tờ khai y tế trước khi đến sân bay Nội Bài, khi hạ cánh họ chỉ việc nộp.

Song song với việc nộp tờ khai y tế, hành khách sẽ được theo dõi thân nhiệt qua hệ thống máy theo dõi thân nhiệt đặt ngay tại khu vực kiểm dịch y tế. Nếu phát hiện trường hợp thân nhiệt cao sẽ yêu cầu hành khách nghỉ ngơi rồi đo lại, trong trường hợp nghi ngờ sẽ phối hợp các bên liên quan để cách ly, xử lý theo đúng quy trình đã có.

Cẩm Quyên