Sáng 27/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã có buổi họp đột xuất khi TP xuất hiện chuỗi lây nhiễm tại quận Gò Vấp.

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, chuỗi lây nhiễm ở Hội thánh truyền giáo phục hưng quận Gò Vấp đã phát hiện 25 ca nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng thông tin, F1 của chuỗi lây nhiễm này trải rộng trên 16 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Đến nay, TP đang tiến hành tầm soát, truy vết thần tốc để khoanh vùng, dập dịch.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP tạm dừng thêm nhiều hoạt động thiết yếu

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, chùm ca bệnh tại Hội truyền giáo lây nhiễm rất nhanh và đến nay vẫn chưa truy được nguồn lây.

Do đó, ông Phong chỉ đạo ngành y tế, HCDC phối hợp với các quận, huyện nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch... không để lây lan trên diện rộng.

“Thần tốc truy vết, truy nguồn lây để kịp thời ngăn chặn dịch bùng phát trên diện rộng, phải truy bằng được nguồn lây thì mới kiểm soát được dịch bùng phát”, ông Phong chỉ đạo.

Ông Phong cũng cho biết, qua cuộc họp và ý kiến thảo luận của các địa phương, sở ngành...TP.HCM quyết định tạm dừng hoạt động các nhà hàng trong khách sạn, chỉ phục vụ cho khách đến nghỉ tại nơi đó; dừng hoạt động tại chỗ quán ăn uống đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè... chỉ bán mang về; tạm dừng hoạt động dịch vụ làm đẹp, gội đầu, hớt tóc...

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo; các sự kiện tổ chức hoạt động thì tập trung không quá 10 người..

Cũng theo ông Phong, dù dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, nhưng không loại trừ khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng, vì chuỗi lây nhiễm ở quận 3 và Gò Vấp chưa xác định nguồn lây.

Để giữ vững kết quả phòng, chống dịch ông Phong yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch hoạt động 24/24, các cơ quan, ban ngành kích hoạt ngay tổ phòng, chống dịch.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, chuỗi lây nhiễm mới bùng phát nhanh, lây lan rộng thì cần có biện pháp tương xứng với nó.

Theo đó, ông yêu cầu TP truy vết, tầm soát trên diện rộng, sau đó thì thu hẹp dần khi có cơ sở.

Thần tốc truy vết nguồn lây các chuỗi lây nhiễm chưa xác định.

Ông Nên cũng kêu gọi người dân bình tĩnh trước các tình huống, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch.

“Toàn bộ hệ thống chính trị TP đặt ưu tiên nhiệm vụ phòng, chống dịch lên trên hết. Từng cán bộ phải tham gia tích cực nhất cho công tác này trong phạm vi được giao.

Xử lý nghiêm các vi phạm, nhưng trong thực thi nhiệm vụ cần hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sản xuất kinh tế, trừ khi buộc phải hy sinh cái nhỏ vì cái lớn, hy sinh ngắn hạn vì lợi ích lâu dài”, Bí thư Nên chỉ đạo.

Phong tỏa tiếp 2 chung cư vì ca nghi nhiễm liên quan 'hội thánh truyền giáo' ở TP.HCM

Phong tỏa tiếp 2 chung cư vì ca nghi nhiễm liên quan 'hội thánh truyền giáo' ở TP.HCM

Cơ quan chức năng TP.HCM đang khoanh vùng hai chung cư ở quận 12, Tân Phú và một số con hẻm ở Gò Vấp, TP Thủ Đức do liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19..

Hồ Văn