Bà Hà Ngọc Hương, em gái doanh nhân Hà Thúy Linh cho hay, mới đây cơ quan chức năng Trung Quốc có thông báo chính thức, cho phép đưa thi thể bà Hà Linh về nước.

“Gia đình đã trông ngóng tin này từng ngày để đưa chị Linh về nhà và làm đám tang. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Đô thị Đà Lạt đã hỗ trợ miếng đất để lập mộ cho chị tại Nghĩa trang Xuân Thành, Đà Lạt. Chị cả Hà Mỹ Châu và một người của Công ty Hà Linh đang chuẩn bị đi TP. HCM làm visa rồi bay sang Trung Quốc tiến hành các thủ tục đưa thi thể chị về Việt Nam” – bà Hương cho biết.

{keywords}
Doanh nhân nổi tiếng Hà Thúy Linh 

Theo bà Hương, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã vận động đóng góp và đặt cọc 250 triệu đồng cho Vietnam Airlines để thuê máy bay chở thi thể bà Hà Linh về nước.

Trả lời câu hỏi việc Trung Quốc giữ thi thể bà Hà Linh tới hơn 2 tháng có hợp lý không, luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý cho Công ty Hà Linh nói: Theo công ước, Trung Quốc được quyền giữ thi thể nạn nhân tử vong trên đất nước họ tối đa 60 ngày để phục vụ điều tra. Tuy nhiên, có thể thỏa thuận kéo dài thêm thời gian.

Riêng với vụ án này, có thể do đối tượng giết người đã ra khỏi Trung Quốc nên họ giữ thi thể lâu hơn để có nhân chứng, vật chứng phục vụ công tác điều tra. Luật sư Quý còn cho biết phía Trung Quốc hỗ trợ hòm kẽm và toàn bộ chi phí bảo quản thi thể bà Hà Linh tại nhà tang lễ tỉnh Quảng Đông.

Trao đổi với ông Trần Anh Vương (Ban Kiểm tra Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam), ông cho biết vừa cùng Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng bàn biện pháp hỗ trợ lo hậu sự cho nữ doanh nhân bạc mệnh; đồng thời giúp Công ty Hà Linh tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Vương, các bên thống nhất giữ nguyên phương án thuê máy bay của Vietnam Airlines để chở thi thể bà Hà Linh từ nơi bị nạn đi Quảng Châu rồi từ Quảng Châu đến TP. HCM, sau đó đưa lên ô tô về thành phố Đà Lạt. Ban tang lễ cũng đã được thành lập để tổ chức hậu sự cho chu đáo. Ước chi phí cho việc này khoảng từ 250 - 300 triệu đồng.

Cũng theo ông Vương, hiện Trung ương hội đã tổ chức vận động và được sự hưởng ứng nhiệt thành của Hội Doanh nhân trẻ ở nhiều địa phương. Ngoài ra, Trung ương hội còn vận động Hội Doanh nhân trẻ các địa phương mua 10 tấn chè tồn kho của Công ty Hà Linh để giúp doanh nghiệp này trả nợ tiền mua nguyên liệu của hàng chục hộ nông dân; đồng thời khôi phục hoạt động của của công ty.

Hiện nhà máy chè của công ty phải đóng cửa, gần trăm công nhân và những người lao động thời vụ phải tạm nghỉ việc.

Trùng Dương