Hôm nay, tại hội trường UBND xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước, Bình Định), lãnh đạo công an xã đã làm các thủ tục để phân chia số tài sản nhặt được tại nhà máy xay xát lúa ở địa phương sau 1 năm ra thông báo tìm kiếm người đánh rơi.

Trước đó, tháng 1/2018, gia đình ông Lê Quang Thắng (52 tuổi, chủ nhà máy xay xát lúa ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng), thu mua lúa về để xay xát.

Khi các công nhân đổ lúa ra để đưa vào máy xay thì những người làm công này phát hiện có 1 bịch chứa nhiều vàng bên trong nên đã báo cho vợ chồng ông chủ biết.

Chia vàng theo luật

Những người phát hiện số vàng trên gồm ông Lê Quang Thắng (chủ nhà máy xay xát gạo) và 3 nhân công gồm bà Bùi Thị Thu Hằng (31 tuổi), Nguyễn Thị Thảo (43 tuổi) cùng ở thôn Quảng Nghiệp và ông Nguyễn Văn Dũng (45 tuổi, ở thôn An Cửu).

Ông Thắng cho biết, số vàng này có thể là của một người đã trên 70 tuổi trở lên tích trữ lâu năm mới có được.

{keywords}
3 trong 4 người phát hiện hộp vàng có mặt để giải quyết

Theo đó, tổng số tài sản người dân nhặt được giao nộp cho lãnh đạo công an xã cất giữ trị giá gần 98 triệu đồng. Công an xã Phước Hưng sau khi tiếp nhận số vàng và thông báo tìm chủ nhân hợp pháp, nhưng đến thời điểm hiện nay, hết thời gian 1 năm, không có chủ nhân thật sự đến nhận.

Theo quy định, sau một năm thông báo, nếu không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận tài sản, nếu vật có giá trị dưới 10 tháng lương tối thiểu thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được, nếu vật có giá trị lớn hơn thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu, số còn lại chia cho người nhặt được tài sản 50% và 50% còn lại thuộc Nhà nước.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Công an xã Phước Hưng (người ngồi giữa) thông báo hướng xử lý hộp vàng trong bao lúa

Với mức lương cơ bản như hiện nay là 1.390.000 đồng/tháng, những người nhặt được vàng sẽ được hưởng 13.900.000 đồng (10 tháng lương cơ bản) và 41.871.000 đồng (50% trị giá tài sản còn lại), 41.871.000 đồng còn lại sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Tại buổi giải quyết, ông Thắng, chị Hằng và chị Thảo đều đồng ý cách giải quyết này. Riêng ông Thắng bày tỏ nguyện vọng xin không hưởng lợi từ số vàng nhặt được này, nên số tiền được chia cho 3 cá nhân còn lại. Tuy nhiên, ông Dũng là 1 trong số những người nhặt được vàng vắng mặt nên việc chi trả vàng theo quy định tạm hoãn.

Nhận tiền sẽ gửi vào chùa để làm công đức

{keywords}
Số lượng vàng nhặt được trong bao lúa tại nhà máy xay xát lúa của ông Lê Quang Thắng

“Sau hôm nay, chính quyền sẽ mời ông Dũng để phối hợp giải quyết một lần nữa, nếu ông Dũng tiếp tục không hợp tác, địa phương lập biên bản xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Công an xã Phước Hưng, cho biết.

Trước đó ngày 9/4, Công an xã mở niêm phong và thực hiện giám định số vàng đã tiếp nhận dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng và 4 cá nhân nhặt được vàng trong bao lúa. Qua công tác giám định, tài sản tiếp nhận có 1 vòng tay (tương đương 9 chỉ 9 phân 6 ly vàng 24K) và 18 chiếc nhẫn (tương đương 18 chỉ vàng 24K), quy đổi thành tiền mặt theo giá thị trường hơn 97,6 triệu đồng.

{keywords}
Chủ nhà máy xay xát lúa Lê Quang Thắng đề đạt nguyện vọng không nhận tiền chia

Đáng chú ý, tại buổi chia tài sản ông Nguyễn Văn Dũng không có mặt. Ông Dũng cho rằng mình là người phát hiện số vàng đầu tiên nên nó thuộc về ông, việc phân chia do ông tự quyết định.

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Thảo một trong 4 người phát hiện số vàng cho biết sẽ gửi vào chùa để làm công đức.

"Đây là suy nghĩ đầu tiên của tôi sau khi biết mình được chia một phần của tổng giá trị tài sản này. Số tiền được chia này, tôi sẽ gửi hết vào chùa để làm công đức. Việc này gia đình tôi đã thống nhất và đều ủng hộ", lời bà Thảo.

Bí ẩn chủ nhân 3 cây vàng quên trong bao lúa ở Bình Định

Bí ẩn chủ nhân 3 cây vàng quên trong bao lúa ở Bình Định

Đã hơn 1 năm công an ở Bình Định vẫn chưa tìm được chủ nhân của số vàng mà một người làm máy xay xát nhặt được trong bao lúa.

Ánh Nguyên