- Trong 58 học viên cai nghiện bắt buộc, chính quyền Đồng Nai đã cho 34 người có bệnh hiểm nghèo được về. 24 học viên còn lại bức xúc, kích động cuộc gây rối, trốn trại.

Ngày 8/11, Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Trần Ngọc Dũng, (26 tuổi), Lê Huy Hoàng (34 tuổi, cùng ngụ huyện Trảng Bom) và Nguyễn Minh Phước (23 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) để làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng.

{keywords}

Các học viên đã đục thủng tường rào bỏ trốn.

3 người này được xác định cầm đầu vụ gây rối, đập phá trại cai nghiện Đồng Nai làm 133 học viên trốn ra ngoài.

Theo điều tra ban đầu, lúc 19h30 ngày 5/11, 58 học viên cai nghiện bắt buộc ở khu D Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) quậy phá, đòi yêu sách khi bị bệnh hiểm nghèo phải cho tạm hoãn thi hành quyết định điều trị bắt buộc.

Lãnh đạo cơ sở cai nghiện đã tổ chức đối thoại và giải thích với số học viên rằng, sẽ báo cáo sở LĐ-TB&XH đề nghị toà án đình chỉ quyết định điều trị cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên, các học viên cai nghiện không đồng ý, cố tình đập phá tài sản cơ sở điều trị, yêu cầu phải thả về ngay trong đêm 5/11.

9h ngày 6/11, đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai đã gặp, giải quyết cho 34 học viên bị bệnh hiểm nghèo được TAND huyện Xuân Lộc giải quyết cho về.

Việc này đã khiến 24 người nghiện còn lại bức xúc, kích động, đập phá tài sản của cơ sở, tạo phản ứng dây chuyền, lan sang các khu xã hội khác, khu E, A2, B và khu C.

Các học viên quá khích đã leo lên mái nhà hò reo, ném gạch đá, chống trả lực lượng chức năng, đập phá cổng phụ thoát ra khỏi phòng ở.

Đến 14h cùng ngày, 133/1.362 học viên đã thoát ra khỏi cơ sở cai nghiện, sang xã Xuân Tây huyện Cẩm Mỹ.

Nhận tin, lực lượng chức năng đã tiến hành truy tìm các học viên bỏ trốn.

Giải quyết cho người nghiện về với gia đình

Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có chuyến thị sát Trung tâm cai nghiện Đồng Nai.

{keywords}

Công an bắt 3 người nghiện cầm đầu vụ học viên trốn trại ngày 6/11

Khi gặp các học viên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khuyên nhủ, đã lỡ dính vào ma túy thì cố gắng điều trị để sớm về với gia đình. Nếu có chuyện gì thì nói với thầy cô, cán bộ chứ không nên đập phá, trốn trại.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, trung tâm chỉ chứa được 800 học viên nhưng nay đã lên đến gần 1.500 người, rất chật hẹp trong khi cơ sở vật chất xuống cấp, khiến cho người cai nghiện bức xúc, trốn trại.

Theo Bộ trưởng Dung, Đồng Nai đưa người nghiện vào cơ sở chưa phù hợp, mà cần phân loại, rà soát các học viên.

"Những trường hợp có dùng ma túy nhưng chưa đến mức nghiện thì cho ra. Người nghiện nhưng có địa chỉ cư ngụ, gia đình bảo lãnh nên trả về địa phương quản lý" – Bộ trưởng Dung nói và yêu cầu tỉnh Đồng Nai sớm xây dựng thêm cơ sở đáp ứng nhu cầu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, trước đây 1 phòng chứa 10 học viên nhưng nay lên tới hơn 20 – 40 người trong khi lực lượng bảo vệ mỏng.

"Tỉnh đã phê duyệt 15 tỷ đồng xây mới 10 phòng ở cho các học viên. Sau sự cố trốn trại 23/10, tỉnh chi thêm 3 tỷ đồng. Tuy nhiên việc xây mới phải cần thời gian..." – bà Hiệp nói.

Thạch Quý