- Cuối đường 23 (P. Hiệp Bình Chánh Q. Thủ Đức Tp.HCM) - nơi tiếp giáp với sông Sài Gòn, sáng nay 17/3 nhộn nhịp khác thường. Bên cạnh những gương mặt tò mò, hiếu kỳ có hàng chục người khóc lóc, kể lể và trầm tư. Dưới sông, nước triều đã cạn, thi thể một thanh niên vừa được tìm thấy vẫn còn nằm dưới nước.

33 giờ tìm kiếm

Chúng tôi gặp ông Ba Chúc - người chuyên vớt xác trên sông - ngay trên bờ. Vẻ mặt ông bơ phờ nhưng bước chân ông vẫn còn nhanh nhẹn. Ông nói, từ 22g giờ ngày 15/3 đến giờ ông chỉ ghé vào bờ vài lần để ăn. Ngoài ra, ông và 3 bạn đồng nghiệp họp thành nhóm 4 chiếc ghe cùng quần thảo suốt một đoạn sông dài.

{keywords}
Thi thể được đưa vào bờ.

Câu chuyện được ông kể lại: ''Người thanh niên ấy khoảng 25 tuổi đi cùng bạn gái. Đến giữa cầu Bình Lợi, chiếc xe dừng lại. Hai người xuống xe trò chuyện một lúc. Không lâu sau đó, người bạn gái bỏ đi và ngay lập tức anh thanh niên gieo mình xuống sông...".

"Nhiều người đi đường và bà con cư ngụ gần bờ sông hốt hoảng tri hô. Tôi nổ máy phóng ghe ra nơi anh ta vừa nhảy xuống. Dòng nước đen ngòm. Triều đang dâng cao. Mất mấy giờ liền vật lộn với con nước vẫn không tìm thấy. Rồi lực lượng cứu nạn cứu hộ đến hiện trường triển khai trong nhiều giờ cho đến 10g sáng hôm sau vẫn không kết quả'' - ông Chúc kể tiếp.

Theo ông Chúc, đã 2 con nước lớn nước ròng, thi thể người xấu số chắc chắn không còn ở chung quanh đó. Ông và những người tìm kiếm trên 4 chiếc ghe đã mở rộng phạm vi tìm kiếm. Khi nước triều xuống thấp, ông Chúc đi về phía hạ lưu, cách xa cầu Bình Lợi hơn 3km nằm trong phạm vi phường Hiệp Bình Chánh (Q. Thủ Đức).

{keywords}
Người thân thẫn thờ chờ đợi và chuẩn bị cho hậu sự.

Trong lúc ai nấy đều dán mắt trên mặt nước, một tiếng hô to: ''Thấy rồi! Tấp vào đám lục bình kia đi''. Một thi thể người đàn ông nằm sấp. 4 người nhà nạn nhân có mặt trên 4 chiếc ghe tiến lại thật gần. Lật ngửa. Một người la lớn: ''Đúng nó rồi, đúng nó rồi''. Nạn nhân được cột dây kéo vào bờ ở cuối đường 23 gần đó.

Đêm định mệnh

''Thảm quá con tôi, cháu tôi sao dại dột thế này...'', 5 phụ nữ ràn rụa nước mắt than khóc. Họ ôm nhau, gục đầu lên vai nhau với những tiếng nấc uất nghẹn. Việc lo hậu sự cho người xấu số cũng đã được chuẩn bị.

Trên lề đường trước quán cà phê, ông Ba Chúc và những người thân của nạn nhân trả lời những câu hỏi của công an. Cạnh đó, 4 người đàn ông trò chuyện với nhau. Câu chuyện cũng xoay quanh cái chết của người thanh niên mệnh yểu.

{keywords}
Khóc thương cho người ra đi.

Họ kể với nhau, người xấu số là một thanh niên 25 tuổi, ngụ ở Gò Vấp. Là con út trong gia đình nhiều anh em, anh ta luôn cố gắng trong học tập và đã tốt nghiệp đại học từ nhiều năm trước. Sau đó, anh được vào làm việc trong ngành hàng không. Anh cũng có công ty riêng làm giám đốc và kinh tế rất khá giả.

Người đàn ông ở độ tuổi 25 thì chưa thể gọi là đường tình duyên muộn màng nên có lẽ vì thế nên anh chỉ mới có người yêu.

Trước khi xảy ra sự tình, anh và bạn gái đi ăn với vợ chồng người bạn tại một nhà hàng gần cầu Bình Lợi. Nghe đâu mỗi người chỉ uống 2 lon bia.

Ra về. Cả 2 dừng lại trên cầu hứng gió từ sông thổi lên. Chưa ai hiểu câu chuyện của 2 người thế nào, chỉ thấy cô bạn gái vùng vằng bỏ đi rồi sau đó anh leo lên lan can cầu và nhảy xuống...

Những người chứng kiến ai nấy thầm tiếc cho một thanh niên tài hoa vắn số. Thành đạt sớm nhưng có lẽ bế tắc trong tình trường mới ra nông nỗi này chăng?

Chỉ mong sao, qua sự việc này các bạn trẻ nên chín chắn hơn trong suy nghĩ để không có hành động nông nổi.

Trần Chánh Nghĩa