- Trong số 15.523 phạm nhân được đặc xá năm nay, có 4 trường hợp phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia. Đó là các phạm nhân: Dương Đức Phong, Hoàng Hưng Quyền, Y Kõn Niê và Y Huông Niê.

Sáng nay, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước.

{keywords}

Đặc xá được thực hiện nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ. Ảnh: Cẩm Quyên

Có tổng cộng 15.523 phạm nhân được đặc xá (1.842 nữ), trong đó đặc xá tha tù trước thời hạn cho 15.446 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 72 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, 5 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Với các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm rời khỏi nơi cư trú, phạt tiền... các phạm nhân sau khi được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Reuters về việc đặc xá cho các tù nhân chính trị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết Bộ luật Hình sự của Việt Nam không có quy định về phạm tội chính trị mà chỉ có quy định về phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Ông Vương thông tin: Theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2013, có 4 trường hợp phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia được đặc xá trong đợt này.

4 phạm nhân này gồm: Dương Đức Phong (sinh năm 1960 tại Hà Giang, thi hành án trại giam Nam Hà), phạm tội gián điệp, được đặc xá trước thời hạn 3 tháng 20 ngày.

Phạm nhân Hoàng Hưng Quyền (sinh năm 1934 tại Hải Hà, Quảng Ninh, thi hành án trại giam Nam Hà), phạm tội gián điệp, được đặc xá trước thời hạn 4 tháng 7 ngày.

Phạm nhân Y Kõn Niê và Y Huông Niê (Đắk Lắk) phạm tội phá hoại chính sách đoàn kết, thi hành án trại giam Xuân Phước, được đặc xá trước thời hạn (lần lượt) là 1 năm 10 tháng 7 ngày và 1 năm 9 tháng 12 ngày.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết có 16 người nước ngoài cũng được đặc xá trong đợt này, gồm 5 người Trung Quốc, 2 người Đài Loan (Trung Quốc), 4 người Campuchia, 2 người Malaysia, 1 người Mỹ, 1 người Bỉ và 1 người Úc.

Một trong những điều kiện để được đặc xá là phạm nhân phải thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính (như án phí dân sự, án phí hình sự, tiền phạt, bồi thường, ….) và các nghĩa vụ dân sự khác.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết hầu hết số phạm nhân được đặc xá lần này đã chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ trên. Người phải nộp nhiều tiền nhất cho các nghĩa vụ trên (bồi thường, án phí) trước khi được đặc xá là một phạm nhân phạm tội lừa đảo. Mức tiền phải nộp là hơn 3 tỷ đồng. Người nộp ít nhất là 50 ngàn đồng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết việc đặc xá là sự thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là sự thể hiện, ghi nhận kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam và của toàn xã hội.

“Việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Chính sách nhân đạo đó không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù mà còn thể hiện ở việc tạo điều kiện để những phạm nhân được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng”, ông Sơn khẳng định.

Ông khẳng định việc đặc xá được thực hiện theo nguyên tắc: nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã quy định.

Việc tạo điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng là một vấn đề nhận được sự quan tâm của các phóng viên trong buổi họp báo. Theo thượng tướng Lê Quý Vương, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội hiện ở mức thấp (0,83%). Hiện nay, có những địa phương (như Thanh Hóa) thực hiện việc tái hòa nhập cộng đồng cho người ra tù rất tốt.

Ông Giang Sơn cho biết các cấp ủy Đảng và UBND các địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp không phân biệt với người được tha tù về địa phương trong việc thực hiện các chính sách xã hội như việc làm, vay vốn để kinh doanh, sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Cẩm Quyên