Có 5 loại "vũ khí bí mật" TQ phát triển để có thể chống lại Mỹ và đồng minh trong cuộc đua giành quyền kiểm soát ở Tây Thái Bình Dương.


{keywords}
TQ sử dụng thủy lôi trong một cuộc tập trận trên biển. Ảnh: ecns

Theo tạp chí National Interest (Mỹ), do quân đội Mỹ phụ thuộc lớn vào phổ điện từ và mạng lưới vệ tinh quân sự nên TQ đã tập trung lớn nguồn lực để phát triển các vũ khí phục vụ tác chiến không gian.

Một trong những "vũ khí bí mật" đó là trạm vũ trụ Thiên Cung được trang bị các vũ khí chống vệ tinh thiết kế nhằm che mắt các lực lượng Mỹ cũng như làm gián đoạn hoạt động tình báo. Trạm vũ trụ này dự kiến đi vào hoạt động năm 2022.

Theo tạp chí Mỹ, TQ vẫn nắm giữ danh xưng "công xưởng thế giới", sản xuất mọi thứ từ lò nướng đến iPhone. TQ có tới 100 dây chuyền sản xuất iPhone do 200.000 công nhân vận hành, đạt sản lượng 540.000 chiếc/ngày vào cuối năm 2014. Với năng suất này, TQ cũng dễ dàng sản xuất hàng loạt hệ thống vũ khí.

Sinh viên tốt nghiệp đại học cũng được coi là "vũ khí mật" có thể khiến Mỹ lo ngại. Với 195 triệu sinh viên tốt nghiệp tham gia lực lượng lao động vào năm 2020, quân đội TQ (PLA) có những cơ hội hoàn hảo dành cho nhóm người này. 

Quân đội ngày càng cần nhiều công nghệ hiện đại, am hiểu công nghệ, và chiến đấu hiệu quả hơn trên chiến trường trong các cuộc xung đột tương lai.

PLA thì sở hữu loại" vũ khí bí mật" chống lại Mỹ nếu xảy ra xung đột đó là thủy lôi. Trong chiến tranh vùng Vịnh 1991, một tàu tuần dương và tàu có trực thăng đổ bộ của Mỹ đã bị hư hại do thủy lôi hải quân Iraq. 25 năm sau, hải quân Mỹ vẫn trông chờ vào tàu quét thủy lôi và trực thăng từng sử dụng năm 1991.

PLA ước tính có từ 50.000 - 100.000 thủy lôi tồn kho. Trong trường hợp xảy ra xung đột, chúng sẽ được sử dụng ở các khu vực hàng hải để ngăn chặn hải quân Mỹ.

Cuối cùng đó là lực lượng đặc nhiệm TQ với rất ít thông tin được công khai.

Dennis Blasko, một chuyên gia về vấn đề này cho biết, PLA vẫn duy trì 8 lữ đoàn đặc nhiệm và ba nhóm (hoặc đơn vị). 

Không quân PLA cũng có một đơn vị đặc nhiệm, hạm đội Nam Hải cũng có một đơn vị và thậm chí nhị pháo (lực lượng tên lửa chiến lược) cũng có đơn vị đặc nhiệm.

Thái An (Theo wantchinatimes)