Lực lượng pháo phòng không của 6 sư đoàn phòng không và Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã diễn tập bắn đạn thật cuối tháng 11 vừa qua tại Trường bắn quốc gia TB1.

Được đưa vào diễn tập, bắn đạn thật lần này có các loại pháo cao xạ và ZSU-23.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, Phó tư lệnh Quân chủng PK-KQ cho biết, tác chiến trong chiến tranh hiện đại luôn đặt ra yêu cầu mới cho bộ đội PK-KQ, trong đó có pháo phòng không.

{keywords}

Khẩu đội pháo phòng không 37mm triển khai chiếm lĩnh trận địa

Việc tổ chức diễn tập bắn đạn thật vừa đưa bộ đội sát với thực tế chiến đấu, vừa làm cơ sở để quân chủng đánh giá trình độ, chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội pháo phòng không, từ đó có biện pháp tổ chức huấn luyện hiệu quả hơn.

Một số điểm mới trong diễn tập bắn đạn thật pháo phòng không năm nay là đội hình máy bay mục tiêu bay vào 3-4 chiếc, thay vì 1 chiếc như trước đây, đòi hỏi các đơn vị cũng như các khẩu đội pháo phòng không phải có phương án chính xác nhất trong lựa chọn để bắn đúng, trúng mục tiêu.

Bên cạnh đó, trong bắn đêm, mục tiêu xâm nhập vào hướng trận địa không bật đèn, đòi hỏi bộ đội pháo phòng không phải sử dụng ra-đa để bắt, bám sát, bắn trúng và tiêu diệt mục tiêu.

{keywords}

Sau khi chiếm lĩnh trận địa, các pháo thủ khẩn trương cố định pháo

{keywords}

{keywords}

...và lấy thăng bằng cho pháo

{keywords}

Pháo thủ kiểm tra đạn trong buồng nạp

{keywords}

Thành viên Ban chỉ đạo theo dõi sát sao quá trình diễn tập, bắn đạn thật

{keywords}

Hoạt động tác chiến của pháo phòng không không chỉ đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các pháo thủ trong khẩu đội, giữa khẩu đội với khẩu đội, mà còn cần sự phối hợp với các thành phần khác. Trong ảnh: Chiến sĩ TZK tìm kiếm, quan sát mục tiêu

{keywords} Trong khi đó, các thành phần thực hiện nhiệm vụ với máy đo xa cũng tăng cường bắt, bám sát, nắm chắc các thông số liên quan đến mục tiêu, báo cáo kịp thời chỉ huy, phục vụ cho việc ra quyết định xạ kích

{keywords}

Khẩu đội pháo phòng không sẵn sàng nghênh tiếp mục tiêu {keywords}

Khai hỏa khi thời cơ bắn đã đến

{keywords}

Một trong những mục tiêu bị pháo phòng không tiêu diệt trong đợt diễn tập, bắn đạn thật

{keywords}

Thu hồi pháo, thực hành cơ động rời trận địa.

Theo Quân đội nhân dân