- Tàu Royal 16 vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines đã bị cướp biển Philippines tấn công và bắt giữ 6 thuyền viên.

{keywords}

Ảnh trên Facebook của tàu MV Royal 16

Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, 6 thuyền viên bị bắt làm con tin mang đi gồm cả thuyền trưởng, các thuyền phó, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ. 

Cụ thể, lúc 3h31 sáng nay, tàu chở hàng tổng hợp Royal 16 đang vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines đã phát báo động an ninh (SSAS) tại vị trí 06040,45’ vĩ độ Bắc; 122029,05’ kinh độ Đông, cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng Tây Tây Nam. 

Tại thời điểm bị cướp, trên tàu có 19 thuyền viên. 

13 thuyền viên còn lại đã được thả. 1 người bị thương do bị bắn vào tay. Tàu đã tiếp tục hành trình về cảng gần nhất Zamboanga (Philippines). Hiện tại, tàu neo đậu an toàn, lực lượng Cảnh sát biển của Philippines đã lên tàu để xử lý vụ việc. 

Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo cho Tổ chức Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp vũ trang tấn công tàu thuyền tại châu Á và Trung tâm thông tin cướp biển của Cục Hàng hải quốc tế, đồng thời thông báo cho Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị hỗ trợ. 

Đại diện Công ty Cổ phần hàng hải Hoàng Gia, chủ hàng cho biết, đã nhận được thông tin từ các thuyền viên còn lại trên tàu báo về. Hiện hải quan và cảnh sát biển Philippines sau khi nhận được điện báo phía VN đã tiếp cận và đưa thuyền vào bờ tại Philippines.

“Tàu chở khoảng 5.000 tấn xi măng đóng bao, hàng hóa vẫn còn nguyên. Hiện chúng tôi chưa có thông tin gì về 6 thuyền viên bị cướp biển bắt giữ”, đại diện công ty này cho hay.

Trả lời phóng viên hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên lạc khẩn cấp với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tìm cách giải quyết vụ việc sớm nhất. 

Ngay trong chiều nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Philippines để tìm hiểu thông tin và tìm các biện pháp giải cứu 6 thuyền viên. 

Đại sứ quán cho biết thuyền viên bị thương trong tình trạng tỉnh táo và đang được điều trị tại bệnh viện Brent của Philippines. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo vụ việc đến các cơ quan chức năng trong nước đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Philippines điều tra vụ việc”.

Trước đó, tờ Rappler (Philippines) dẫn nguồn tin từ lực lượng Phòng vệ bờ biển nước này cho hay, chưa rõ nhóm vũ trang mang các thủy thủ đi đâu. "Các phương tiện của hải quân đã được triển khai để tìm kiếm và giải cứu nạn nhân bị bắt cóc", người phát ngôn quân đội Filemon Tan cho biết.

Chủ tàu Royal 16 là công ty CP Vận tải biển Quý Sang, ở thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình. Đơn vị khai thác là công ty CP hàng hải Hoàng Gia tại 45 Lý Thường Kiệt, Hồng Bàng, Hải Phòng.

Thái An - Vũ Điệp