Lý do Quảng Ngãi tạm dừng tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh, TP đang có dịch Covid-19 theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế trở về từ 0h ngày 1/8 được Chủ tịch UBND TP Đặng Văn Minh cho rằng: các khu cách ly hiện nay đã quá tải, nguồn nhân lực không đáp ứng....

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thì cho hay, hiện quy mô cách ly toàn tỉnh đạt hơn 10.000 chỗ và hiện đang cách ly hơn 8.000 người về từ vùng dịch.

Những ngày qua, dù tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trưng dụng nhiều địa điểm, xây dựng phương án và cải tạo hạ tầng làm các khu cách ly nhưng theo dự kiến, trong vài ngày tới các khu cách ly ở tỉnh sẽ hết chỗ.

Do đó, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Xuân Sơn cho biết, sẽ tạm dừng các chương trình đón người dân về quê do tỉnh chủ trì.

"Đối với những công dân từ vùng dịch trở về quê bằng hình thức tự phát như ô tô, xe máy… Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh vẫn tiếp nhận, đưa đi cách ly tập trung sau khi công dân đến địa phương”, ông Sơn nói.

Đề nghị đưa người dân từ TP.HCM về quê

UBND TP.HCM thông tin, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch nên TP.HCM vừa có đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân từ TP.HCM về các tỉnh để TP cùng phối hợp thực hiện.

{keywords}
Sáng 31/7, hai chuyến bay mang số hiệu BL6070 và BL6072 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đưa gần 380 người dân Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn về quê...Ảnh: Đậu Đậu
{keywords}
Ảnh: Đậu Đậu

Theo UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng các cơ quan liên quan tại TP.HCM và các cơ quan đầu mối của một số tỉnh (Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị…) tổ chức thuận lợi cho người dân các tỉnh, thành phố cư trú tại TP.HCM trở về địa phương.

Trưa 31/7, trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khăng khăng, việc tạm dừng đón công dân về quê là chủ trương chung của tỉnh và đã có thông báo rộng rãi. Trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 ngày 30/7, Thủ tướng cũng chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 16, ai ở yên đó.

"Người dân Quảng Ngãi ở TP.HCM có thể liên lạc với Hội đồng hương ở TP.HCM để được hỗ trợ" - ông Minh nói và cho hay, tỉnh đã chuyển cho Hội đồng hương ở TP.HCM số tiền 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân Quảng Ngãi ở đó. Tỉnh cũng đang phát động phong trào để quyên góp, ủng hộ người dân tại TP.HCM...

Lý do nữa được ông Minh đưa ra, tình trạng công dân trở về quê tự phát những ngày gần đây hơn 5.000 người, trong đó có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cao. Cùng với đó, năng lực cách ly y tế của tỉnh đã quá tải, phải sử dụng các cơ sở giáo dục các xã phường, thị trấn nhưng gặp nhiều hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải...nên nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

"Ngoài ra, năng lực y tế của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều ca dương tính kèm bệnh lý nền, nặng. Năng lực tài chính không đảm bảo phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định...", ông Minh cho biết.

7.500 người muốn về quê, chờ Quảng Ngãi phản hồi

Chiều 31/7, liên lạc với Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM, ông Trần Đình Vĩnh cho hay, hiện tại tỉnh Quảng Ngãi tạm thời không tiếp nhận người dân từ các tỉnh, TP đang có dịch về quê nên Hội sẽ chuyển sang hỗ trợ người dân sống tại đây.

Hội đã nhận được 2 tỷ đồng từ tỉnh Quảng Ngãi và dự định sẽ phát 1 triệu đồng/suất cho các đối tượng khó khăn là người dân Quảng Ngãi tại TP.HCM.

{keywords}
Người dân Đà Nẵng ở TP.HCM được đón về quê chuyến đầu. Ảnh: Hồ Giáp

“Người đăng ký nhận hỗ trợ lên đến 20 nghìn người nên Hội phải chọn lọc rất kỹ đối tượng này. Vì muốn chính xác tuyệt đối nên có thể trong vòng nửa tháng tới số tiền sẽ đến tay người dân”, ông Vĩnh nói.

Vừa qua, Hội đồng hương đã nhận thêm 6.000 suất quà từ tỉnh Quảng Ngãi, Hội kêu gọi doanh nghiệp thêm 3.000 suất và đã gửi đến những người dân Quảng Ngãi gặp khó khăn đang sinh sống trên địa bàn TP.

“Mỗi suất quà có giá trị 500 nghìn đồng gồm những mặt hàng như: cá khô, tôm khô, nước mắm, gạo, mì tôm. Tổng giá trị lên đến 4.5 tỷ đồng”, ông Vĩnh thông tin thêm.

Bước tiếp theo Hội sẽ kêu gọi doanh nghiệp tại đây để hỗ trợ các phần quà đến tận tay người dân Quảng Ngãi đang gặp khó khăn tại TP.HCM.

Khi nào tỉnh Quảng Ngãi có thông báo tiếp nhận công dân trở về Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ như chọn đối tượng, đưa đón, sắp xếp để bà con về quê hương.

Ông Vĩnh chia sẻ: “Hội có một đội tình nguyện hơn 20 người chuyên phân phát quà hỗ trợ đến tận tay người dân và luôn tuân thủ đầy đủ việc phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, hơn 10 người túc trực trao đổi, trả lời thông tin trực tuyến từ người dân Quảng Ngãi gặp khó khăn trên địa bàn TP”.

Ông Trần Đình Vĩnh cho biết, từ ngày 15 đến 17/7, đã có 6.000 người Quảng Ngãi đăng ký về quê. Tuy nhiên tỉnh chỉ cho phép số lượng về là 400 người.

Hiện nay Hội đã gửi danh sách 7.500 người muốn về với hình thức tự trả phí nhưng tỉnh vẫn chưa phản hồi. Hội chỉ làm theo chỉ đạo của tỉnh chứ không có cách nào khác”, ông Vĩnh nói.

Những người còn lại phải đợi thông báo tiếp theo của tỉnh, mọi thông tin người dân Quảng Ngãi tại TP.HCM có thể cập nhật tại trang web donghuongquangngai.vn hoặc liên lạc trực tiếp qua fanpage: Quảng Ngãi-Nơi Ta Tìm Về (facebook.com/Quangngainoitatimve).

Số liệu một số tỉnh đã đón người từ TP.HCM về quê tính đến ngày 31/7:

- Hà Tĩnh: Hơn 800 người
- Quảng Trị: 384 người
- Thừa Thiên-Huế: 615 người
- Đà Nẵng: 626 người
- Quảng Nam: Khoảng 2.000 người
- Quảng Ngãi: 400 người
- Phú Yên: Khoảng 1.100 người

N.Hiền - Công Sáng - Hồ Giáp

Hình ảnh chuyến bay đầu tiên đưa người dân Đà Nẵng từ TP.HCM về quê

Hình ảnh chuyến bay đầu tiên đưa người dân Đà Nẵng từ TP.HCM về quê

Sau khi về đến sân bay Đà Nẵng ngành y tế đã đưa các công dân đến khách sạn cách ly tập trung.