- Câu hỏi của 9 bé trai Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh được cứu trong vụ buôn bán trẻ em sang Trung Quốc năm 2011 là "Sao bố mẹ lâu về thế".

Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh là nơi nuôi dưỡng 9 bé trai được cứu khi bị đường dây buôn bán trẻ em sang Trung Quốc bắt cóc năm 2011.

{keywords}

Lần lượt các cháu Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh từ trái sang.

Sau 5 năm, kể từ khi các em vẫn còn đang được bế ngửa chăm sóc, đến nay tất cả đều cao lớn, mạnh khỏe, chạy nhảy nô đùa….

Về “nhà chung” - là lúc các em hồn nhiên nhất. Bé thì chơi xích đu, cầu trượt. Một số bé tách chơi đá bóng cùng các bạn khác trong trung tâm.

Hiện các em đi học ở trường mầm non Hoa Hồng gần Trung tâm.

XEM CLIP: 

Thấy người lạ, các bé đồng thanh chào “bố”. Các mẹ tại Trung tâm cười vui vẻ: Ai tới đây cũng được các em nhỏ gọi là bố mẹ cả. Bọn nhỏ sống tình cảm lắm…

“Do thiếu thốn tình cảm từ bố mẹ đẻ, tất cả đều muốn được vỗ về yêu thương nên các bé cứ thấy người lạ là đều lễ phép gọi bố, mẹ. Chúng tôi cũng vui vì sự lễ phép đó” - cô Vũ Thị Năm, một trong những mẹ nuôi của 9 em nhỏ tâm sự.

Trong 9 em, duy nhất em Nguyễn Tiến Hòa (sinh tháng 1/2011) luôn có vẻ mặt buồn bã, hay lủi thủi một mình, ít khi nô đùa cùng bạn bè và cũng là bé được các mẹ nhận xét ngoan ngoãn nhất.

XEM CLIP: 

Lại gần để hỏi chuyện, Hòa nói một câu bẽn lẽn rồi bỏ chạy: “Con chỉ muốn có gia đình như anh Cộng thôi…”.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Trung tâm Trần Thị Hồng cho biết, cháu Nguyễn Văn Cộng đã được người thân tại TP Móng Cái đón về nuôi từ hơn 1 tháng trước.

Tìm người thân cho các bé

Ngày 18/8, Cục Cảnh sát hình sự C45 (Bộ Công an) đã phát thông tin tìm kiếm người thân của 8 bé trai từng bị bán sang Trung Quốc năm 2011 được cơ quan Công an giải cứu.

{keywords}

Tập trung xem tivi

{keywords}

Bé Nguyễn Tiến Hòa luôn thu mình, ít khi nô đùa với bạn bè

Biên bản của Bộ Công an ghi, ngày 15/7/2011 lực lượng Công an tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc) đã triệt phá chuyên án mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc, giải cứu 10 bé trai từ 10 ngày đến 7 tháng tuổi.

C45 đã phối hợp các cơ quan chức năng tiếp nhận 10 bé đưa về nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh và đặt tên lần lượt là Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Sau khi đi học về là khoảng thời gian nô đùa thỏa sức 

Cơ quan chức năng chỉ xác định được mẹ của 2 cháu: Cộng và Mạnh chính là con của 2 bị can bị bắt trong vụ án “mua bán trẻ em” này.

Các cháu đã lớn, chuẩn bị đến tuổi đi học và vẫn được chăm sóc tại Trung tâm trong điều kiện sức khỏe tốt, phát triển bình thường.

{keywords}

Mẹ nuôi đón các cháu từ Trường mầm non Hoa Hồng

Gia đình nào có con trai bị thất lạc vào thời điểm trên thì liên hệ với Cục Cảnh sát hình sự C45 hoặc Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh để các cháu được sống cuộc sống với người thân ruột thịt.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu vẫn không xác định được cha, mẹ, người thân cho các cháu, cơ quan chức năng sẽ tìm mái ấm gia đình thay thế cho các cháu theo quy định pháp luật.

Phạm Công