- Người dân ở xã An Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh) vô cùng hoang mang trước số lượng người chết vì ung thư (bệnh K) ngày càng gia tăng. Cơ quan chức năng nhiều lần đến kiểm tra, xem xét nguyên nhân nhưng cho đến thời điểm này chưa hề có một kết luận cụ thể nào để an lòng dân.

Ung thư nơi làng quê nghèo

Xã An Lộc (Lộc Hà – Hà Tĩnh) có hơn 3.500 nhân khẩu đang phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước sạch và nhiều người dân đã và đang đối mặt với tử thần trước căn bệnh K quái ác.

Theo số liệu thống kê của trạm y tế xã An Lộc, tính từ năm 2006 trở lại đây đã có tới 23 người chết vì mắc bệnh ung thư, và hiện nay đang có 8 người mắc bệnh nằm “chờ” chết.

Điều đáng nói hơn, số lượng người mắc bệnh ngày càng gia tăng, độ tuổi trẻ hóa, khiến người dân lo sợ. 

{keywords}
 
Số liệu thống kê người mắc bệnh ung thư ở xã

“Bầy tui sợ lắm chứ chị, cứ chết như thế nhưng không biết rõ nguyên nhân. Tui già rồi thì không sao, nhưng lo cho lớp trẻ đang sống ở thôn, sợ bệnh cướp mất tuổi đời của chúng” - ông Thứ, một người dân ở đây chia sẻ.

Nếu như năm 2013 số lượng người mất vì ung thư là 3 người, thì năm 2014 con số tăng vọt lên đến 7 người chết vì ung thư, và hiện tại đang có tới 8 người mắc ung thư đang đối mặt với tử thần.

Trước con số tăng nhanh này, nhiều người đang có những bất an và dự cảm không tốt cho tương lai của bà con xã mình.

Bệnh ung thư ở xã được xác định hầu hết vì ung thư gan, dạ dày, thực quản, tá tràng… Trong đó, dạ dày, và gan là căn bệnh gây ra cái chết nhiều nhất ở xã này.

Bà Nguyễn Thị Khương, cán bộ y tế xã cho biết: “Ung thư ở làng này chủ yếu được xác định là ung thư gan, dạ dày, tá tràng, thực quản, phổi. Một vài trường hợp thì ung thư máu. Nhiều người thấy đau và đi khám được bác sĩ kết luận là bị ung thư. Khi biết bệnh, sau vài tháng là chết, cũng vì một phần do suy sụp tinh thần nên cái chết đến với họ nhanh hơn”.

Mặc dù người chết và mắc bệnh ung thư ngày càng tăng, nhưng hiện nay không có một kết luận rõ ràng vì sao số lượng người mắc bệnh ung thư nhiều như thế.

Kho thuốc trừ sâu gây ô nhiềm nước?

Nhiều nghi vấn được đặt ra là do ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Ở đây họ dùng nước giếng khoan, giếng khơi để tắm giặt, và hứng nước mưa để phục vụ ăn uống. Tuy nhiên, nước ở xã này nhiễm phèn, nhiễm mặn nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Lộc cho biết: “Chúng tôi là người trần mắt thịt nên không biết nguyên nhân thực sự của những căn bệnh K quái ác đó. Nhưng tôi nghĩ một trong những nguyên nhân chủ yếu của vùng này là do ô nhiễm nguồn nước sạch”.

{keywords}
Ông Thắng, Phó Chủ tịch xã An Lộc trao đổi với PV

Người trong thôn cho rằng, nguyên nhân là do do tàn dư thuốc trừ sâu của hợp tác xã ngày trước đã ảnh hưởng nguồn nước.

“Dân chúng tôi dùng nước mưa để ăn uống, và nước giếng khoan để sinh hoạt. Theo tôi nghĩ, nước mưa chưa phải là nước sạch, nhưng không còn nước sạch nên chúng tôi phải tích nước mưa. 

Ngày trước HTX có kho chứa thuốc sâu, sau đó chính quyền đã xử lý chúng bằng cách chôn xuống đất lượng lớn thuốc trừ sâu. Cũng có thể do tàn dư của thuốc trừ sâu gây ra bệnh ung thư cho làng” – ông Thắng cho biết thêm.

Theo ghi nhận, vùng đất chôn thuốc trừ sâu của HTX, hiện là nơi xây dựng UBND xã An Lộc. Tuy nhiên, xung quanh khu vực này lại mọc lên nhiều nhà ở của dân. Đáng nói hơn, Trường mầm non và trường Tiểu học xã An Lộc lại được xây dựng sát khu vực này.

“Đem con bỏ chợ”

Bàng hoàng trước căn bệnh K ngày càng gia tăng, chính quyền và nhân dân xã An Lộc đã rất nhiều lần kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền về nước sạch, và các cơ quan liên quan khác xuống kiểm tra và mong muốn có một kết luận cụ thể về nguyên nhân gây ra ung thư.

Tuy nhiên, cho đến nay dân làng cứ phải lần lượt chứng kiến người thân, làng xóm chết vì ung thư trong vô vọng. 


{keywords}
Máy lọc nước vẫn đang “nằm” im sau khóa sắt

“Từ trước tới nay đã có rất nhiều đoàn về đây để kiểm tra, lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm nhưng họ vẫn không cho dân một câu trả lời cụ thể nào cả. Tôi mong muốn các ban ngành làm việc có trách nhiệm hơn, chứ đừng kiểu “đem con bỏ chợ” thế này”.

Được biết, mấy năm gần đây nhân dân xã An Lộc cũng đã kiến nghị với cấp trên tạo mọi điều kiện để người dân có nguồn nước máy dùng thay cho nguồn nước ô nhiễm hiện nay. Tuy nhiên, những đề xuất đó vẫn đang nằm trên giấy tờ.

Mặc dù ở Trường Tiểu học xã An Lộc đã có xây dựng dự án máy lọc nước cho học đường. Nhưng hiện nay chưa đi vào sử dụng vì nguồn nước ở đây được cho là nhiễm thuốc trừ sâu đang chờ cấp trên xử lý.

Phó Chủ tịch xã chia sẻ: “Chúng tôi tha thiết muốn kiến nghị với các cấp lãnh đạo của Đảng, và Nhà nước, nhất là bên Khoa học công nghệ để làm sao đó tạo mọi điều kiện cho người dân An Lộc có nguồn nước ăn uống, sinh hoat trong lành. 

Và mong muốn các ban ngành có một kết luận rõ ràng cụ thể để người dân phòng tránh căn bệnh K đang đe dọa tới cuộc sống”.

Thiện Lương