- Sau vụ "hôi bia" đáng xấu hổ tại Đồng Nai, nhiều tai nạn lật xe, hàng hóa đổ tràn ra đường vẫn liên tiếp xảy ra. Tuy nhiên, không một món hàng nào bị lấy mất, không còn cảnh người dân đua nhau vào cướp đồ, nhiều độc giả đã hy vọng: "Liệu có phải nạn "hôi của" đáng buồn của người Việt đã được "xóa sổ""?

Xe chở hàng bị lật, hàng chục người bảo vệ hiện trường

Vụ lật xe mới nhất xảy ra vào khoảng 23h ngày 26/12, chiếc xe tải BKS 51X1 do tài xế Nguyễn Văn Được (SN 1985) chở hàng trăm thùng sữa hộp.

Khi vừa qua trạm thu phí khoảng 200m (phường An Phú, TX Thuận An, Bình Dương) thì va chạm với chiếc xe container BKS 51E do tài xế Nguyễn Minh Đạo (SN 1969, quê Quảng Ngãi) điều khiển đang lưu thông theo chiều ngược lại.

{keywords}
Xe tải bị lật, thùng xe nát bét, hàng trăm thùng sữa văng tung tóe ra đường (Ảnh: Tri thức)

Cú va chạm rất mạnh khiến chiếc xe tải bị lật, thùng xe nát bét, hàng trăm thùng sữa văng tung tóe ra đường. Rất nhiều người dân, công nhân lao động kéo đến xem rất đông nhưng không lao vào hôi của. Hàng chục bảo vệ khu phố và CSGT được huy động đến bảo vệ hiện trường.

Theo người dân địa phương, chỉ duy nhất có hai người đi xe máy đứng lại xem một lúc, rồi lấy đi một block bốn hộp sữa. "Mọi người đều đứng cách xa hiện trường nên chúng tôi không lo bị lấy mất sữa như vụ xe chở bia bị lật ở Đồng Nai", một trong hơn 20 người thuộc lực lượng bảo vệ hiện trường chia sẻ với báo chí.

Cũng trong ngày 26/12, trên QL 1A đoạn qua địa phận xã Tiến Lộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) một xe ô tô tải chở bia bất ngờ bị lật, hàng trăm thùng bia đổ nhào ra giữa đường nhưng không có người dân nào ra "hôi của". Thậm chí, một số người còn đến giúp tài xế bốc bia lên xe khác, dọn sạch hiện trường.

{keywords}
Bia tràn ra đường nhưng không ai "hôi của" (Ảnh: VietNamNet)

Cách đây 3 ngày vào rạng sáng 24/12, chiếc xe tải BKS 29Y-4560 chở đầy mì gói bị lật trên đường Huỳnh Văn Cù (xã Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Hàng ngàn gói mì tràn ra đường nhưng cũng đã không có tình trạng hôi của xảy ra. Tài xế Hoàng Thành Công (ngụ Quảng Bình) cho biết, do phải cua gấp khi đến gần trạm thu phí cầu Phú Cường thì xe bị lạc tay lái lật ngang đường. 

Ngay sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng xã Chánh Mỹ và CSGT TP Thủ Dầu Một đã hỗ trợ kịp thời xe bị nạn và điều tiết giải tỏa giao thông.

Điều đặc biệt hơn, một vụ việc lật xe xảy ra ngay ở Đồng Nai - ít ngày sau vụ "hôi bia" đã không có chuyện hôi của. Đó là, ngày 9/12, cộng cồng mạng chia sẻ hình ảnh xe mít bị lật ngang trên đường Khổng Tử (phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 7/12.

Nhiều người dân không những không “hôi của” mà còn có những hành động bất ngờ, nhanh chóng gom những trái mít chất thành đống để trả lại cho người tài xế. 

{keywords}

Xe tải bị lật ngang, mít đổ tràn ra đường (Ảnh được chia sẻ trên các diễn đàn mạng).

{keywords}

2 đứa trẻ ra đứng “canh” mít dùm chú tài xế (Ảnh được chia sẻ trên các diễn đàn mạng).

Không những vậy, thấy người tài xế bị thương, nhiều người dân đã đến hỏi han và còn định gom góp tiền hỗ trợ người này qua cơn khốn khó.

Những hình ảnh đẹp này nhanh chóng được lan truyền trên các trang mạng gây sửng sốt.

Có thật sự chấm dứt nạn "hôi của"?

Liên tiếp những vụ lật xe, hàng hóa tràn ra ngoài đường nhưng không có bất kỳ một hành vi trục lợi nào xảy ra trong thời gian qua đã khiến dư luận bất ngờ và hài lòng.

Trên VietNamNet, bạn đọc Huỳnh Anh chia sẻ: "Rất mong từ nay khái niệm "hôi của" bị xóa sổ trong từ điển của người Việt. Có được thành quả này không quên nỗ lực của báo chí, của các diễn đàn mạng nhất là việc lên án vụ "hôi bia" tại Đồng Nai".

"Nếu không có báo chí, dư luận lên án, phản đối kịch liệt vụ "hôi bia" thì đã xảy ra thêm nhiều vụ "hôi của" nữa rồi. Cám ơn báo chí đã thay đổi ý thức xấu của quần chúng", một độc giả có ý kiến tương tự.

Trên một diễn đàn khác, bạn đọc Nguyễn Nguyên chia sẻ: "Cuối năm người dân buồn bao nhiêu về vụ "hôi bia" thì bây giờ mọi người vui biết mấy khi nhận tin mọi người bảo vệ cho hai vụ lật bia và sữa mới đây.

Thành công bước đầu này chính là nhờ truyền thông và cư dân mạng. Tôi đề nghị chính quyền cần phải có biện pháp mạnh với người mà ta gọi là "hôi của" để làm bài học răn đe cho xã hội".

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến vui mừng, bạn đọc Việt lại lo ngại trên VietNamNet: "Có thật sự chấm dứt nạn "hôi bia"? Khi nào vụ "hôi bia" chìm vào dĩ vãng, lúc ấy mới đánh giá chính xác hành động tiếp theo của dân khi xảy ra sự cố tương tự".

Nguyễn Nam Việt nói: "Tôi thấy rất buồn và xấu hổ vì một chuyện như thế này lại được quan tâm. Đây là chuyện rất bình thường mới đúng".

Nhiều người cũng tỏ ra lo ngại khi tình trạng lật xe tải xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, gây mất an toàn giao thông. Hoàng Hải Anh chia sẻ: "Điều tôi lo ngại là quá nhiều vụ lật xe gần đây do tài xế lái ẩu, say bia rượu... gây nguy hiểm cho người đi đường và thiệt hại về tài sản hàng hóa".

"Có một điều quan trọng mà các bác tài quên chú ý hoặc tảng lờ là khi xe chở chất lỏng, có trọng tâm không ổn định, nhất là bia, nước ngọt, sữa... thì nên lái xe thật cẩn thận vì khi thắng gấp hoặc cua sẽ rất dễ lật. Ngoài ra, nên có quy định chặt chẽ giữa bên sản xuất và bên giao nhận về vấn đề này để không còn tình trạng đáng tiếc xảy ra", một độc giả góp ý.

L.Lam (tổng hợp)