Là huyện có xuất phát điểm thấp nên khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), An Biên xác định xây dựng NTM là chương trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc, quyết tâm thực hiện có hiệu quả. Huyện đã chọn 2 xã Đông Yên và Tây Yên A làm điểm chỉ đạo thực hiện xã NTM.

Từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM cho đến nay, huyện An Biên đã huy động từ nhiều nguồn được 941 tỷ đồng cho xây dựng NTM.

Nhờ đó, đã xây mới, nâng cấp được 236km trục đường xã, ấp và ngõ xóm; đã thi công thực hiện được 228 công trình, huyện cũng đầu tư 27 trạm bơm điện, phục vụ tưới tiêu cho hơn 2.500 ha.

Huyện cũng đã thành lập được 19 HTX nông nghiệp, trong đó có 7 HTX tổ chức sản xuất theo mô hình tôm - lúa, còn lại sản xuất lúa 2 vụ lúa/năm. Các HTX đang hoạt động ổn định, tổ chức liên kết với các công ty bao tiêu sản phẩm cho các xã viên. Hiện 8/8 xã trên địa bàn huyện đều đạt về tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên từ 90% trở lên so với tổng dân số trong độ tuổi lao động.

{keywords}
Thu nhập của người dân tăng cao nhờ chương trình xây dựng NTM

Ngoài ra, huyện cũng tổ chức được nhiều cánh đồng lớn, phối hợp với doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nông sản cho bà con với diện tích 2.100ha.

Thu nhập bình quân đầu người của huyện tăng nhanh qua từng năm. Nếu như thời điểm xuất phát (năm 2011) bình quân chỉ đạt chưa tới 16 triệu đồng thì hiện nay là 45 triệu đồng/người/năm.

Huyện An Biên phấn đấu đến hết năm 2020, toàn huyện có 5 xã đạt tiêu chí NTM, gồm Đông Yên, Đông Thái, Nam Yên, Nam Thái và Tây Yên, các xã còn lại đạt trên 80% số tiêu chí.

Năm 2022, An Biên quyết tâm hoàn thành 8/8 xã NTM, đạt 100%. Phấn đấu đến năm 2023, có 3 xã đạt bộ tiêu chí NTM nâng cao và An Biên đạt chuẩn huyện NTM. Dự kiến nguồn kinh phí huy động cho giai đoạn này là 1.100 tỷ đồng.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV