C03 vừa ra quyết định khởi tố đối với Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) cùng Phó Tổng Giám đốc và thủ quỹ công ty này để điều tra về những sai phạm trong việc nâng giá kít test Covid-19.

Cùng bị khởi tố có Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương và kế toán trưởng. Họ đã thông đồng nhau, ăn chia trong đại dịch. Vụ bắt Tổng giám đốc Công ty Việt Á và Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương nhiều khả năng chỉ là bước đầu của quá trình điều tra về những sai phạm trong quá trình mua sắm vật tư, thiết bị chống dịch Covid-19. 

Các trinh sát thuộc ban chuyên án đã phải mất nhiều tháng lăn lộn thu thập thông tin mới có thể bóc tách được hành vi móc ngoặc, thổi giá của những người này. Và chỉ một ông giám đốc ở Hải Dương trong vụ nâng khống, thổi giá đã được “lại quả” lên đến 30 tỷ đồng. Được biết, Công ty Việt Á trong phi vụ bán kít xét nghiệm đã thu về đến 4.000 tỷ đồng.

Dư luận thời gian qua nóng lên về chuyện giá xét nghiệm.

{keywords}
Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt (bìa trái, ảnh trên) và các đối tượng thuộc Công ty Việt Á. Ảnh: Bộ Công an

Trong một cuộc họp, có đại biểu đã chứng minh giá cả xét nghiệm ở nước ta quá cao, nước ngoài nhập về chỉ 40-60 ngàn còn thực tế xét nghiệm ở nước ta cao gấp nhiều lần. Không chỉ nóng trong dư luận mà nóng ngay cả trong Hội trường Quốc hội khi các đại biểu chất vấn ngành y tế. Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải làm rõ vấn đề này.

Được biết Công ty Việt Á là “ông lớn” trong ngành dược Việt Nam được thành lập tháng 2/2007. Công ty này đã hợp tác với nhiều đơn vị trên cả nước theo mô hình trường-viện.

Trong cuộc chiến chống đại dịch vừa qua, Công ty Việt Á đã liên kết với Học viện quân y nghiên cứu, sản xuất bộ kít xét nghiệm SARS-CoV-2. Và bộ kít của Việt Nam được Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh chứng nhận đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Tham nhũng ở đâu cũng là tội ác nhưng tham nhũng trong ngành y trong bối cảnh đại dịch hoành hành  lại càng đáng lên án. Nó đánh vào người bệnh, đánh vào sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang căng mình dập dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. 

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, cả xã hội vẫn đang phải gồng mình  đối phó. Người dân đã phải chắt chiu từng đồng tiền gom góp cùng Chính phủ để mua vắc xin, mua kít xét nghiệm, mua thuốc, mua thiết bị... 

Thế mà có những kẻ đã không từ một thủ đoạn nào, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Riêng với ngành y, lực lượng tuyến đầu trong trận chiến chống dịch Covid, thật khó mà kể hết sự hy sinh, cũng như những lo toan, vất vả của họ trong thời gian qua. Sự nỗ lực đến hơn cả sức của mình của những chiến sĩ áo trắng đã giúp chúng ta từng bước ngăn chặn đại dịch chưa từng có trong lịch sử. 

Vụ án xảy ra thật sự đau lòng. Nó xảy ra khi truyền thống nhân ái Việt Nam đang lan tỏa, khi sự đồng tâm hiệp lực của cả xã hội đang phát huy làm nên sức mạnh chiến thắng đại dịch…Vì thế, những hành vi đó phải gọi là tội ác. 

Nói như Bộ trưởng Công an Tô Lâm thì những cán bộ trong ngành y tế vướng vòng lao lý thời gian qua đều có yếu tố chia chác, cơ quan chức năng chưa áp dụng biện pháp tố tụng với cán bộ y tế nào nếu họ không trục lợi. 

Những vụ án vừa qua trong ngành y, các cơ quan chức năng đã và đang làm quyết liệt. Điều đó là rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn tiến phức tạp và toàn xã hội đã, đang và sẽ phải chắt chiu để chung tay đẩy lùi đại dịch. 

Nguyễn Đăng Tấn

Cách móc nối giữa Việt Á và CDC Hải Dương để đút túi riêng hàng chục tỷ đồng

Cách móc nối giữa Việt Á và CDC Hải Dương để đút túi riêng hàng chục tỷ đồng

Công ty Việt Á bán kít xét nghiệm Covid -19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng, giá trị 151 tỷ đồng. Phan Quốc Việt đã chi tiền ngoài hợp đồng cho lãnh đạo CDC Hải Dương gần 30 tỷ đồng.