Các tàu chiến của Ấn Độ hôm nay (24/6) đã di chuyển vào hải phận của Campuchia và Thái Lan. Đây là một phần của chiến dịch hoạt động kéo dài 2 tháng ở Biển Đông.

{keywords}
Tàu chiến INS Ranvir của Ấn Độ. Ảnh: Pakistan Defence

Các tàu chiến thuộc Hạm đội phương Đông của Hải quân Ấn Độ hoạt động dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng Hải quân Ajendra Bahadur Singh.

Tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường INS Ranvir và tàu hộ tống nhỏ chống tàu ngầm INS Kamorta, vốn do chính Ấn Độ chế tạo, đã di chuyển vào hải phận Sihanoukville ở Campuchia.

Hai tàu chiến khác gồm tàu khu trục tàng hình cỡ nhỏ, được trang bị tên lửa dẫn đường và do chính các kỹ sư Ấn Độ chế tạo cũng như tàu hỗ trợ và tiếp nhiên liệu cho hạm đội INS Shakti đã đi vào hải phận Sattahip của Thái Lan.

Tất cả các tàu chiến trên của Ấn Độ sẽ lưu lại 4 ngày ở hai nước Đông Nam Á và bắt đầu hành trình trở về sau 45 ngày triển khai hoạt động theo kế hoạch.

"Các chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa Ấn Độ với các nước cũng như thúc đẩy khả năng hoạt động xuyên quốc gia giữa hải quân của các nước bạn bè", theo tuyên bố của Hải quân Ấn Độ.

Trong khi neo đậu ở bến cảng, Ấn Độ và nước sở tại đã lên kế hoạch tiến hành nhiều hoạt động tương tác chuyên môn giữa các lực lượng hải quân.

Trên đường rời Sihanoukville, hai tàu chiến INS Ranvir và INS Kamorta sẽ tập trận chung với hải quân Campuchia để tăng cường khả năng phối hợp xuyên quốc gia trong các hoạt động hàng hải, bao gồm cả tìm kiếm và cứu nạn.

Trước đó, các tàu chiến này đã ghé thăm Singapore, Jakarta (Indonesia), Freemantle (Australia) và Kuantan ( Malaysia), tham gia cuộc tập trận song phương SIMBEX-15 với Hải quân Hoàng gia Singapore hồi cuối tháng 5.

Đông Hải (theo The Economic Times)