- Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND đơn vị bầu cử số 2 có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sáng nay.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.

{keywords}

Cử tri Trần Ngọc Toán

Theo ông Toán, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản. Đồng thời, phương tiện công cộng trên ở TP hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm còn chen chúc, bỏ chuyến...

“Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh hơn được bao nhiêu bởi đến ngã ba, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ”, ông Toán nói.

Ông cũng đặt câu hỏi: Nếu cấm xe máy người dân nghèo không có ô tô thì sao? Như vậy khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu sang đi ô tô?

Cũng theo ông Toán, để giảm ùn tắc giao thông, nên hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.

Đồng tình quan điểm trên, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị TP không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể. Ngoài ra, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp TP.

Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo lãnh đạo TP, để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, TP sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến... Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch. Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới hạn chế dần xe máy.

Thời gian tới Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư các tuyến metro với tổng mức đầu tư lớn. TP đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP. Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch Chung nêu việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.

“Trước mắt, TP sẽ sớm triển khai mô hình xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân”, lãnh đạo TP nói.

Cấm xe máy, người Hà Nội vừa đi tàu điện ngầm vừa đọc sách

Cấm xe máy, người Hà Nội vừa đi tàu điện ngầm vừa đọc sách

Hà Nội quyết định cấm xe máy ở nội thành từ 2030. Khi có các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, người dân sẽ vừa đi vừa đọc sách.

Hà Nội cấm xe máy ở nội thành từ 2030

Hà Nội cấm xe máy ở nội thành từ 2030

Hà Nội quyết định cấm xe máy ở nội thành từ 2030. Nhiều ý kiến cho rằng, hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện dần chứ không nên cấm đột ngột.

Hà Nội cấm xe máy: Không cần phải xin ý kiến tất cả

Hà Nội cấm xe máy: Không cần phải xin ý kiến tất cả

Lý giải về 90% người dân Hà Nội ủng hộ lộ trình cấm xe máy nội đô, Viện chiến lược và phát triển GTVT khẳng định, không phải con số khai man.

Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý

Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý

Kết quả khảo sát tại 30 quận, huyện của Hà Nội cho thấy, có 90,35% số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy.

Hà Nội sẽ giảm tắc nếu cấm xe máy 6 tiếng/ngày?

Hà Nội sẽ giảm tắc nếu cấm xe máy 6 tiếng/ngày?

Bạn đọc đề xuất cấm xe máy 3 tiếng cao điểm buổi sáng và 3 tiếng buổi chiều để giúp Hà Nội hạn chế ùn tắc trước mắt.

Hương Quỳnh - Ảnh: Phú Khánh