- Để xảy ra vụ chìm tàu Thảo Vân trên sông Hàn trách nhiệm trực tiếp của địa phương, còn cụ thể thuộc đơn vị, cá nhân nào phụ thuộc vào kết luận điều tra - ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cho biết.

Theo ông Giang, nguyên nhân vụ tai nạn chìm tàu Thảo Vân khiến 3 người thiệt mạng hiện đang được cơ quan điều tra làm rõ, tuy nhiên bước đầu có thể khẳng định do chủ tàu chở quá số người quy định.

Tàu chỉ được chở tối đa 28 người nhưng chủ phương tiện đã chở lên 56 người.

{keywords}
Tàu Thảo Vân chìm trên sông Hàn có trách nhiệm quản lý của địa phương.

Ông Giang cũng nói rõ, tàu Thảo Vân không đủ điều kiện vận chuyển hành khách trên sông nhưng vẫn cố tình hoạt động “chui” nên dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc.

Khi được hỏi về trách nhiệm cơ quan quản lý vận tải thủy nội địa, ông Hoàng Hồng Giang cho biết: "Để xảy ra vụ tai nạn trách nhiệm trực tiếp của địa phương, còn cụ thể thuộc đơn vị, cá nhân nào phụ thuộc vào kết luận điều tra".

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trước khi vụ tai nạn lật tàu Thảo Vân hơn 2 tuần, Bộ GTVT đã họp với 2 tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng triển khai tăng cường công tác an toàn an ninh đường thủy nội địa, thế nhưng đáng tiếc vụ tan nạn vẫn diễn ra.

Thứ trưởng Nhật nói rõ, hiện nay theo phân cấp Trung ương quản lý trên 7.000 km đường thủy nội địa còn địa phương quản lý 11.000 km. Tại các tỉnh thành việc quản lý hoạt động vận tải thủy nội địa được giao cho các cảng vụ địa phương (Sở GTVT); Thanh tra giao thông kiểm tra đôn đốc, xử lý vi phạm cùng với lực lượng CSGT đường thủy.

Trong vụ tai nạn đáng tiếc tại sông Hàn cảng vụ nội địa địa phương đã quản lý không chặt. Tàu nằm ngay sông Hàn gần trung tâm của TP Đà Nẵng nhưng vẫn để tàu hoạt động “chui” và gây nên vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Được biết, tàu du lịch Thảo Vân từng bị chìm 2 năm trước đây ở ngay đoạn giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn. Tàu chìm khi chở theo 10 hành khách nhưng may mắn không có ai tử vong.

Vũ Điệp