- Liên quan đến việc "Buýt nhanh 'bò' sau ô tô, xe máy giờ cao điểm" sáng nay, Phó GĐ Sở GTVT HN Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, đã lường trước và khó tránh khỏi khi người dân chưa quen...

{keywords}

BRT chạy thử sáng nay vẫn xảy ra tình trạng phương tiện cá nhân lấn làn 

Vẫn theo ông Tuấn, việc BRT chạy thử sáng nay vẫn là kiểm tra về kỹ thuật để phối hợp nhịp nhàng giữa nhà chờ và xe buýt chuẩn bị chạy chính thức vào 31/12 tới.

"Mặc dù chạy kiểm tra kỹ thuật nhưng hành khách muốn lên xe đi thử Sở vẫn bố trí xe để phục vụ. Qua đó cũng tính toán thực tế kiểm chứng đo giãn cách thời gian… để hoàn thiện khi đưa vào khai thác" - lời ông Tuấn. 

Việc sáng nay xảy ra tình trạng lộn xộn, ô tô, xe máy lấn làn đường dành riêng của BRT, ông Tuấn thừa nhận, việc này khó tránh khỏi vì người dân chưa quen.

“Tất cả biển báo có hiệu lực rồi nhưng do người dân chưa quen, thậm chí có biển cấm rẽ trái và cấm xe máy đi lên cầu người dân vẫn đi vào nên lực lượng thanh tra phải thường xuyên nhắc nhở. Mất một thời gian tuyên truyền, hướng dẫn thì người dân sẽ quen dần”, ông Tuấn nói.

{keywords}
Hình ảnh lộn xộn sáng 29/12

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đánh giá, qua việc chạy thử sáng nay cho thấy một lượng lớn phương tiện người điều khiển thấy biển báo chỉ dẫn và chấp hành nghiêm việc dành riêng làn đường cho BRT.

Sẽ hướng dẫn người dân di chuyển phù hợp

Liên quan đến việc tại các nút giao phương tiện dồn lại và tràn sang đường dành riêng cho BRT, ông Tuấn cho biết, Sở sẽ phối hợp với công an TP bố trí lực lượng hướng dẫn để người dân di chuyển phù hợp, chấp hành nghiêm hơn.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển giao thông đô thị HN đánh giá, trong phương án tổ chức giao thông khi BRT chạy thử đã lường trước được việc khó tránh khỏi một số phương tiện chưa chấp hành tốt trong thời gian đầu. Việc này sẽ phải làm dần qua tuyên truyền nhắc nhở để người dân chấp hành nghiêm.

Sau thời gian đầu tuyên truyền nhắc nhở sẽ kết hợp xử phạt tại chỗ, thậm chí sẽ phạt nguội qua camera giám sát vi phạm trên tuyến BRT chạy qua.

Dọc tuyến hoạt động của buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa, có 3 nút giao cấm rẽ trái.

- Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến: Các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

- Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy: Cấm rẽ trái đối với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.

- Tố Hữu - Trung Văn: Cấm ô tô rẽ trái từ Tố Hữu và Trung Văn và ngược lại. Các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.

Các nút giao còn lại được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành khách của xe buýt nhanh BRT.

Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến không có đèn tín hiệu sẽ có sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển báo. Tùy tình hình thực tế sẽ sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt.

Vũ Điệp