Cụ thể, Bộ GTVT ký kết hợp đồng với Liên danh các nhà đầu tư: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với QL7 (điểm cuối Dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An); điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Tổng chiều dài khoảng 49,3km.

{keywords}
2019: Khởi công 3 dự án giao thông ngàn tỷ cao tốc Bắc - Nam

Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường = 17m); vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

​Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng.

Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. 

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, đây là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đại diện nhà đầu tư, ông Phạm Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cam kết sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo trong công tác quản trị, điều hành để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt theo đúng tiến độ yêu cầu.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn trước đây, Bộ đã triển khai 88 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây không có dự án nào thực hiện được bằng hình thức đầu tư này.

"Thời gian qua, Bộ GTVT đã tiếp 126 đoàn thanh tra, kiểm toán về BOT giao thông. Qua các kết luận thanh tra, kiểm toán đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm, nhận diện các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án BOT chuẩn chỉ hơn, bài bản hơn và đảm bảo công bằng giữa Nhà nước và nhà đầu tư", Thứ trưởng Nhật nói.

Thứ trưởng GTVT cũng cho rằng, Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021 đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP, trong đó có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và đánh giá cao năng lực, quyết tâm của các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn tham gia vào dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu.

Ông cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT và Ban QLDA6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ an và Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng cho dự án.

Bộ GTVT công bố “hình hài” 5.000 km đường cao tốc

Bộ GTVT công bố “hình hài” 5.000 km đường cao tốc

Bộ GTVT xây dựng kế hoạch đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vũ Điệp