Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đâu để làm?

- Dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ được Chính phủ trình QH trong vài ngày tới. Tuy nhiên, việc huy động vốn từ ngân sách, ngân hàng và nhà đầu tư trong nước đều rất khó khăn.

Thủ tướng vừa chấp thuận phương án 1 xây dựng cao tốc Bắc - Nam theo đề xuất của Bộ trưởng GTVT. Theo đó siêu dự án này sẽ được đầu tư theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ nay đến 2025 được chia thành 2 phân kỳ. Cụ thể, từ năm 2017-2020 sẽ đầu tư khoảng 713km và chia thành 8 dự án gồm các đoạn: Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT;

Nâng quy mô 2 dự án thành phần đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn La Sơn (Thừa Thiên - Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ 2 làn xe lên thành 4 làn xe; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chia thành 20 dự án thành phần giao cho các địa phương thực hiện.

Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đâu để làm?
Đầu tư cao tốc Bắc-Nam cần nguồn vốn lớn

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 130.216 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước hỗ trợ đã được Thủ tướng đồng ý sử dụng 55.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ; phần vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay) khoảng 63.716 tỷ đồng.

Từ 2021-2025 đầu tư mới 659km để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Giai đoạn 2 từ sau năm 2025 sẽ thực hiện mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt; căn cứ vào nhu cầu vận tải sẽ quyết định cụ thể thời điểm đầu tư, phương án đầu tư và nguồn vốn.

Cần cơ chế đặc thù huy động vốn

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, riêng giai đoạn 1, khoản 55.000 tỷ đồng được bố trí từ ngân sách sẽ dành 13.000 tỷ cho công tác GPMB, số còn lại sẽ được sử dụng hỗ trợ dự án.

Ngoài ra, sẽ phải vay hơn 63.000 tỷ thông qua việc huy động từ các ngân hàng trong nước và nước ngoài tùy theo cơ chế.

Theo quy định với dự án BOT, nhà đầu tư phải bỏ ra ít nhất 15% tổng số vốn của dự án. Tuy nhiên, đại diện một nhà đầu tư thừa nhận, với mức 15% của dự án có mức đầu tư lớn như cao tốc Bắc - Nam thì rất khó có nhà đầu tư trong nước đủ tiền tham gia tại thời điểm này, nhất là sau khi đầu tư vào các tuyến đường QL1 và các dự án BOT, các nhà đầu tư trong nước gần như đã “kiệt sức”.

 

Trong khi, để vay ngân hàng trong nước với tỷ lệ 85% hiện tại gần như là không thể. Bởi, theo Bộ GTVT, hiện nay các ngân hàng trong nước chủ yếu vay ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Trong khi, Ngân hàng Nhà nước quy định tỷ lệ tối đa dùng vốn ngắn hạn cho vay ngắn hạn vào tháng 12/2016 là 60%, giảm dần xuống 40% vào năm 2018.

Ông Nguyễn Việt Huy cho hay, Chính phủ đang xem xét cơ chế đặc thù dựa trên đề xuất của Bộ GTVT, trong đó có việc nghiên cứu cho nới rộng nâng tỷ lệ huy động vốn vay ngắn hạn cho vay trung hạn và dài hạn đối với dự án cao tốc Bắc - Nam (vòng đời thu phí cao tốc khoảng 24 năm).

Đối với việc kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, Bộ GTVT nêu rõ, qua tham vấn các nhà đầu tư tiềm năng và các tổ chức tài chính quốc tế, tất cả các ý kiến đều nêu quan ngại: Quy định pháp luật của VN thay đổi nhiều, mức tín nhiệm quốc gia chưa cao, GPMB phức tạp, không kiểm soát được giá thành, tiến độ.

Trong trường hợp kêu gọi được nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong và ngoài nước, không thực hiện cơ chế chỉ định thầu.

Nhà nước cần hỗ trợ 40-60%

Ông Nguyễn Quang Toản, Trưởng bộ môn cầu đường (ĐH GTVT) cho rằng, đầu tư đường cao tốc để thu phí hoàn vốn tùy vào từng dự án, Nhà nước phải cấp cho nhà đầu từ 40-60% vốn thì nhà đầu tư mới có thể làm được.

“Nguồn vốn cấp của Nhà nước phải rõ ràng thì dự án mới khả thi, còn nếu không nhà đầu tư sẽ rất khó khăn và việc rời bỏ dự án là chuyện thông thường”, ông Toản nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - TS Lưu Bích Hồ cho rằng, cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng, có mức đầu tư lớn nên Nhà nước chắc chắn phải bỏ ra một phần vốn để “mồi” các nhà đầu tư bên ngoài.

Trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay thì Nhà nước phải vay thông qua việc kêu gọi đầu tư từ nước ngoài. Bởi, thực tế các dự án BOT trong nước hiện nay đang thu hồi vốn khó khăn nên các ngân hàng trong nước không mặn mà.

Ông Lưu Bích Hồ cũng cho biết thêm, hiện nay Trung Quốc (TQ) rất mặn mà với các dự đường cao tốc ở VN, tuy nhiên phải hết sức lưu ý các điều kiện vay của TQ.

“Có ý kiến cứ vay mạnh vốn của TQ nhưng nhiều ý kiến không đồng thuận vì kinh nghiệm cho thấy vay vốn của TQ rất phức tạp. Do vậy các cơ quan quản lý  nên tính toán kỹ...”, ông Hồ nói.

1 km đường cao tốc Bắc - Nam có giá hơn 200 tỷ đồng

1 km đường cao tốc Bắc - Nam có giá hơn 200 tỷ đồng

Với tổng mức đầu tư 314.117 tỷ đồng cho 1.372 km, theo tính toán 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.

Đề xuất trình Quốc hội duyệt việc làm 1.300 km cao tốc Bắc - Nam

Đề xuất trình Quốc hội duyệt việc làm 1.300 km cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư về dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ GTVT đề xuất mới đây.

Đề xuất đầu tư gần 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc - Nam

Đề xuất đầu tư gần 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.372 km với thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h, tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng.

Vũ Điệp

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vừa từ cabin xuống, tài xế xe tải bị xe khách đâm chết thảm
Vừa từ cabin xuống, tài xế xe tải bị xe khách đâm chết thảm
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Công an huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) đang làm rõ vụ tai nạn giao thông hy hữu khiến một người đàn ông tử vong thương tâm.

 
Nữ hành khách bị đánh giập mũi vì quay clip xe buýt lạng lách
Nữ hành khách bị đánh giập mũi vì quay clip xe buýt lạng lách
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Thấy tài xế xe buýt lái xe lạng lách, đánh võng, chửi bới trên xe, nữ hành khách dùng điện thoại chụp hình thì bị hai người trên xe giật tóc, đánh chảy máu mũi. 

 
Cả bản 'bắt vạ' đòi 400 triệu sau tai nạn: Kết luận của cơ quan điều tra
Cả bản 'bắt vạ' đòi 400 triệu sau tai nạn: Kết luận của cơ quan điều tra
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Ngày 11/3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chức năng báo cáo vụ cả bản “bắt vạ” đòi bồi thường 400 triệu sau tai nạn giao thông.

 
Hà Nội: Cấm xe máy đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi thì tắc đường khác?
Hà Nội: Cấm xe máy đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi thì tắc đường khác?
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Số đông bạn đọc lo ngại việc cấm xe máy ở tuyến đường này sẽ lại dẫn đến ùn tắc ở đường khác.

 
Metro Sài Gòn được 'rót' 39 tỷ để vận hành bộ máy quản lý
Metro Sài Gòn được 'rót' 39 tỷ để vận hành bộ máy quản lý
Thời sựicon  11/03/2019 

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vừa có văn bản chấp thuận kiến nghị về tạm ứng kinh phí hoạt động của Ban đường sắt đô thị trong năm 2019.

 
Đường đầu tiên Hà Nội có thể cấm xe máy: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
Đường đầu tiên Hà Nội có thể cấm xe máy: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Hà Nội đang lựa chọn tuyến đường để thí điểm dừng hoạt động xe máy, có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Không chỉ dừng xe máy mà giảm cả ô tô
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Không chỉ dừng xe máy mà giảm cả ô tô
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Theo ông Vũ Văn Viện, Hà Nội sẽ không chỉ dừng phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm cả ô tô.

Xe container lao qua dải phân cách, tông chết người đi xe máy
Xe container lao qua dải phân cách, tông chết người đi xe máy
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Xe container mất lái đâm vào dải phân cách ở TP Vinh, Nghệ An rồi lao sang bên kia đường, húc vào 2 xe máy khiến 2 người thương vong.

Điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời tăng khả năng kết nối với mạng lưới giao thông đô thị.

Lùi xe bất cẩn, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi
Lùi xe bất cẩn, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lùi xe thiếu quan sát, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi đang chơi trong sân nhà thờ Thư Trung, TP Hải Phòng.

Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu Hà Nội cấm xe máy thì mọi người sẽ dồn vào mua ô tô, trong khi 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ùn tắc.

Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc
Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Bình luận về việc cấm xe máy ở Hà Nội, bạn đọc đề nghị nên xem lại quy hoạch giao thông của Hà Nội trước.

Đi mời đám cưới, 2 bố con tử vong do va chạm với xe tải
Đi mời đám cưới, 2 bố con tử vong do va chạm với xe tải
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Trên đường đi mời đám cưới, 2 bố con ở xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa đi trên xe máy đã va chạm với 1 chiếc xe tải dẫn tới tử vong.

Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Cục CSGT, Bộ Công an đang xác minh, xử lý nhóm thanh niên dừng ô tô, dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để chụp hình.

Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lao vào một rào chắn công trình làm đường, nạn nhân chạy xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Đông đảo bạn đọc đặt câu hỏi nếu cấm xe máy thì người dân đi bằng gì? Có bạn nói vui: “Cứ cấm xe máy hết đi, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe”.

Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt
Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

Giám đốc Sở GTVT và TN&MT Hà Nội đều cho rằng, TP cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Vụ xe khách lao xuống vực ở Mũi Né: Tài xế đã tử vong
Vụ xe khách lao xuống vực ở Mũi Né: Tài xế đã tử vong
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

 Đến 16h30 chiều nay, tài xế Nguyễn Minh Tâm đã tử vong tại bệnh viện, 5 người Hàn Quốc bị thương đang điều trị.

Ô tô phát nổ bốc cháy nghi ngút, tài xế phá cửa thoát thân
Ô tô phát nổ bốc cháy nghi ngút, tài xế phá cửa thoát thân
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

Ô tô 45 chỗ chở công nhân phát nổ rồi bốc cháy, chỉ sau nửa tiếng chiếc xe bị thiêu rụi trơ khung.

2 xe máy tông nhau, người đàn ông bị xe khách cán tử vong
2 xe máy tông nhau, người đàn ông bị xe khách cán tử vong
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

 2 xe máy va chạm khiến người đàn ông ngã ra đường, cùng lúc xe khách lao tới đã tông chết nạn nhân.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN