Sự cố chim va vào máy bay A320/VN-A650 của hãng Vietjet Air xảy ra tại sân bay Cát Bi.

Máy bay vừa thực hiện xong chuyến bay VJ286 từ TP.HCM ra Hải Phòng thì thợ máy phát hiện một đèn hạ cất cánh bị vỡ, trên mảnh đèn còn lại có vết máu của chim.

Thợ kỹ thuật phải thay đèn để máy bay có thể thực hiện chuyến bay tiếp theo.

Nhà chức trách sân bay nhanh chóng phối hợp với cảng hàng không quốc tế Cát Bi để kiểm tra, tìm kiếm mảnh vỡ theo lộ trình của máy bay.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã thu dọn các mảnh vỡ thủy tinh được tìm thấy trên đường hạ cất cánh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay hoạt động.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc máy bay bị chim va đập. 

Trước đó, máy bay A321 số hiệu VN- A637 cũng bị chim va ở sân bay Cát Bi, dẫn đến 7 chuyến bay bị hủy do máy bay phải sửa chữa.

Chim va máy bay là vấn nạn trong lĩnh vực hàng không, gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không trên thế giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm, sự cố liên quan đến chim va đập cũng lên tới vài chục vụ.

Theo Cục Hàng không VN, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh.

Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500m thường bay cắt ngang đường cất hạ cánh, ngành hàng không không kiểm soát được.

Lái xe thang chạy cắt mặt máy bay Vietnam Airlines ở Tân Sơn Nhất

Lái xe thang chạy cắt mặt máy bay Vietnam Airlines ở Tân Sơn Nhất

Máy bay A321 của Vietnam Airlines đang lăn trên đường lăn thì lái xe thang của công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) điều khiển xe chạy cắt mặt.

Vũ Điệp