- Trong 9 phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành dự thi, Hội đồng chấm điểm cụ thể và đánh giá xếp hạng cao nhất các phương án 7, 3 và 4.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc 7 cho nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đây là phương án kiến trúc lấy ý tưởng cách điệu từ hình ảnh lá cọ, dừa nước mang đặc trưng văn hóa đồng quê, sông nước của VN (áp dụng vào thiết kế phần mái công trình nhà ga)... 

ACV cho biết, 3 phương án được chấm điểm cao cơ bản đồng nhất với các phương án mà cộng đồng dân cư và các hội nghề nghiệp lựa chọn thông qua việc lấy ý kiến rộng rãi được tổ chức từ cuối năm 2016 đầu 2017 tại Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM.

{keywords}
Phương án 7 được đánh giá cao nhất trong 3 phương án được ACV báo cáo. (Ảnh: ACV)

Phương án 7 kết cấu đơn giản, phù hợp với điều kiện thi công, lựa chọn các kết cấu linh hoạt nhằm tiết kiệm, đẩy nhanh tiến độ, dễ tổ chức thi công...

Chủng loại vật liệu ngoại thất và nội thất cũng phù hợp với xu hướng sử dụng cho các nhà ga hàng không trên thế giới, đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính kỹ thuật của nhà ga hàng không”, ACV nhận định.

Tuy nhiên, phương án 7 có khuyết điểm là kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh lá dừa nước, chia mái thành nhiều mảng nhỏ có thể làm tăng chi phí đầu tư do phải đảm bảo thoát nước, tăng chi phí thi công và bảo trì công trình.

Với phương án 3, hội đồng đánh giá có ưu điểm là kiến trúc lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Phương án này có hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hòa, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn; đề xuất sử dụng vật liệu phù hợp với kết cấu, đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không.

Trong khi đó, phương án 4 kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất nên phần ngoại thất mái nhà ga đơn giản, không chia nhỏ mái nên có ưu điểm là thuận tiện cho việc thi công lẫn bảo dưỡng công trình.

{keywords}
Phương án 4 cũng được đánh giá cao.

Ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt Nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga.

Phương án 4 dụng kết cấu tre đan kết thành không gian nội thất nhà ga để thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không mang tính đặc thù văn hóa địa phương được đánh giá là có những nét độc đáo.

Kiến trúc này khác biệt so với các nhà ga hàng không trên thế giới, thân thiện với môi trường, có nghiên cứu giải pháp tái tạo, sử dụng năng lượng, nước, gió, điện...

Mặc dù vậy, hội đồng cũng nhận xét công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam là chưa có nên cần nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung cấp vật liệu khi sử dụng với khối lượng rất lớn như tác giả đề xuất.

Theo nhận định của ACV, ba phương án 7, 3 và 4 đều có kiến trúc phù hợp, tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch sân bay Long Thành. Vì thế, một trong ba phương án đều có thể đề xuất Chính phủ lựa chọn để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (F/S).

Tuy nhiên, đồng quan điểm với đánh giá cả Hội động ACV đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án 7 được hội đồng chấm điểm cao nhất để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập F/S dự án.

Trước đó, cuối năm 2016, Hội Kiến trúc sư VN có công văn gửi Bộ GTVT, ACV nêu rõ trong 9 phương án được đưa ra thì hai phương án 4 và 7 có nhiều ưu điểm hơn cả.

Trong đó, Hội thống nhất cao việc lựa chọn phương án 4 là phương án có nhiều ưu điểm để tiếp tục nghiên cứu triển khai dự án.

Vũ Điệp