- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cấu Sở GTVT khẩn trương lên phương án bố trí tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm...

Báo cáo thành phố sáng nay, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay: Để hạn chế các tuyến xe khách chạy xuyên tâm, chạy theo tuyến đường vành đai có lưu lượng giao thông lớn, trong giai đoạn này Sở GTVT đang phối hợp với công an thành phố điều chuyển tại bến xe khách Lương Yên và Mỹ Đình.

{keywords}
Xe khách chạy xuyên tâm, vòng vo bắt khách dọc đường đang là vấn đề nan giải đối với giao thông Hà Nội.

Với bến xe Lương Yên, ông Viện cho biết do công ty TNHH MTV lương thực Lương Yên đã có chủ trương không làm bến xe nữa nên sau khi có kế hoạch, Sở GTVT đã lên phương án điều chuyển về các bến xe khác theo quy hoạch.

“Hiện đa số các DN vận tải tại bến xe Lương Yên đã đồng thuận với việc di chuyển, riêng có tuyến Hải Phòng do có sự cạnh tranh quyết liệt nên vừa qua có một số cơ quan báo chí có ý kiến về việc điều chuyển này. Sở GTVT sẽ quyết tâm thực hiện điều chuyển bến xe Lương Yên ngay trong tháng 7”, ông Viện nói.

Với bến xe Mỹ Đình, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói rõ: Quy hoạch tại quyết định 2288 của Bộ GTVT có nêu vấn đề ổn định luồng tuyến vận tải đến năm 2020. Tuy nhiên, quyết định này cũng nêu rõ: Phải định hình lại các tuyến đi theo tuyến đường quốc lộ. 

Do vậy, các xe đi theo QL1 sẽ bố trí vào các bến xe phía Nam: Giáp Bát và Nước Ngầm, còn bến xe Mỹ Đình sẽ bố trí cho các xe tuyến phía Bắc và phía Tây…

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội: Không để xe khách chạy xuyên tâm thành phố.

Ông Viện nói rõ, Sở GTVT đang phối hợp với Vụ Vận tải rà soát và kiên quyết phải điều chuyển luồng tuyến vận tải theo đúng nguyên tắc khoa học, giảm lưu lượng các tuyến xe chạy xuyên tâm cũng như tuyến đường vành đai có lưu lượng lớn.

“Nhiều người nói với chúng tôi đụng vào các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết phải rà soát với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Thực tế hiện nay nếu không làm với hạ tầng giao thông như thế này thì đến một lúc nào đó sẽ hết sức khó khăn”, ông Viện nói.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở GTVT khẩn trương lên phương án bố trí tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm, xe hướng nào chạy về hướng đó.

Để tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận tiện trong nội đô sau khi điều chuyển, ông Chung cho biết UBND TP sẽ tăng cường vận tải bằng xe buýt, cùng với thời gian sẽ tạo thói quen đi lại cho hành khách.

Vũ Điệp