Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo Sở GTVT TPHCM cùng chủ tịch quận huyện trên địa bàn TP phải kiên quyết dẹp bến cóc xe dù cuối năm 2016 nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an ninh trật tự giao thông 7 tháng đầu năm 2016 diễn ra vào ngày 17/8, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, hiện TP có 18 điểm đen về TNGT trong đó có 15 điểm từ 2015, 7 điểm đang chờ xóa, 8 điểm đang xử lý và có 3 điểm mới phát sinh trong năm 2016.

{keywords}
Điểm xe dù tại 149 Lê Hồng Phong 

Người đứng đầu ngành giao thông của TP cho hay, hiện nay trong lĩnh vực giao thông TP tình trạng bến cóc, xe dù gây mất trật tự, khiến người dân bức xúc.

Ông Cường thống kê, cuối năm 2015, toàn TP có 148 vị trí xác định hoạt động bến cóc xe dù, trong tháng 3/2016 kiểm soát lại thì còn 103 và hiện nay là 27 vị trí. Mặc dù giảm đã rất mạnh nhưng một số điểm vẫn còn rất nhức nhối. Các địa bàn tập trung nhiều nhất là quận 6, 8, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú.

Trong đó nổi cộm lên là bãi xe tại số 419 Lê Hồng Phong của công ty Thành Bưởi khiến dư luận bức xúc và khiến đại biểu HĐND phải đưa ra nghị trường để chất vấn.

Theo ông Cường, bãi giữ xe này khi Sở kiểm tra lại với quận 10 thì thấy rằng vị trí này do địa phương quản lý là chính. Công ty Giày Sài Gòn không có chức năng cho thuê đất nhưng vẫn cho Thành Bưởi thuê làm bến bãi. Doanh nghiệp này cũng không được cấp phép làm nhà chờ tạm nhưng rồi vẫn làm không phép.

Mặt khác, Thanh tra Sở vào kiểm tra thì phát hiện doanh nghiệp không có chức năng cho thuê đất nhưng vẫn cho thuê mặt bằng làm bến bãi, gây mất an toàn giao thông.

Theo ông Cường, khi Thanh tra Sở xử phạt thì doanh nghiệp không chấp hành vì lý do phải có quyết định thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh tại địa điểm nêu trên.

“Với chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh, Sở Kế hoạch – Đầu tư cấp giấy phép cho địa điểm này hoạt động kinh doanh vận tải nên Thanh tra Sở không thể xử phạt”- ông Cường giải thích.

Ngay khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “Yêu cầu anh Cường (Giám đốc Sở) tăng cường công tác kiểm tra xử lý dứt điểm bến cóc xe dù trên địa bàn TP. Yêu cầu chủ tịch quận, huyện có 27 điểm bến cóc, xe dù phải phối hợp với Sở GTVT để đẩy nhanh công tác kiểm tra xử lý dứt điểm từ nay đến cuối năm nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. Nhất là bến trái phép ở Quận 10 mà công ty Giày cho Thành Bưởi thuê trái phép, phải dẹp ngay trong tháng 8, không lòng vòng gì nữa".

Tuấn Kiệt