- Vỉa hè khu phố Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lâu nay bị hàng loạt xe container dừng đỗ, cày nát.

XEM CLIP:

Nửa đêm thức giấc vì tiếng xe tải

Khoảng 5-6 năm nay, tại khu phố Trần Thủ Độ, đều đặn hàng ngày, cả chục xe container xếp hàng dài bốc xếp hàng bất kể ngày đêm.

Việc xe tải ra vào, dừng đỗ khiến vỉa hè ở đây trở nên tồi tệ; mặt đường bong tróc, vỡ nát, những vết rạn nứt kéo dài hàng mét. Đặc biệt, các góc cua của tuyến đường bị xe tải cày nát, xới tung từng viên gạch.

{keywords}
Hình ảnh hàng dài xe container không còn lạ lẫm với cư dân khu phố Trần Thủ Độ

Không chỉ vỉa hè hư hỏng, sự xuất hiện của những xe container còn khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng ồn và an ninh trật tự.

Bà N.T.Đ, một người dân sống lâu năm tại đây cho hay, xe tải dừng đỗ bốc hàng đã xuất hiện vài năm nay. Các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần mà vẫn không có gì thay đổi.

Bà Đ. kể lại, có hôm 2h sáng bà đột ngột tỉnh dậy vì tiếng xe tải ngày trước cửa nhà. Động cơ nổ liên tục khiến cả nhà bà thức trắng đến sáng. 

{keywords}
Hoạt động bốc xếp hàng hóa được thực hiện tinh vi khi phát hiện thấy ống kính PV

“Vì quá ồn, tôi không còn cách nào khác đành phải mở cửa ra ngoài nhắc nhở lái xe tải tắt máy, nhưng họ không chịu. Chỉ khi tôi dọa báo công an đến xử lý thì lái xe mới chịu lùi lại và tắt máy đi”, bà Đ. nói.

Theo bà Đ., từ khi xe tải xuất hiện kéo theo sự có mặt của các đối tượng lạ mặt khiến các hộ dân hoang mang, lo lắng về tình hình an ninh.

Ngành chức năng bất lực

Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Huy Hoàng nói rõ, tình trạng xe container dừng đỗ, bốc xếp hàng hoá ở đây đã xảy ra một thời gian khá dài, gây bức xúc trong nhân dân.

{keywords}
Nhóm thanh niên bốc xếp hàng hóa tại khu vực đỗ xe

Do phường không có đủ thẩm quyền xử lý nên đã đề xuất lên UBND quận Hoàng Mai làm việc với Công an quận và Sở GTVT lên phương án kéo các xe khỏi khu vực này. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

“Trước đây đã từng xử lý, nhưng khi cơ quan chức năng có mặt thì tài xế thường khóa cửa xe, bỏ đi. Để kéo được một xe container phải mất đến 3 tiếng. Ngoài ra, vị trí xe dừng đỗ trong ngách, không có biển cấm nên rất khó xử lý” - ông Hoàng nói.

{keywords}
Vỉa hè bị vỡ nát, bong tróc thảm hại

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó đội trưởng đội TTGT quận Hoàng Mai cũng thừa nhận phố Trần Thủ Độ trước chưa cắm biển báo cấm dừng đỗ nên xe tải, xe khách vào đỗ rất nhiều. Từ giữa năm 2017, dù đã cắm biển báo cấm nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Theo ông, khu vực này xe tải kéo của 2 đơn vị Minh Thành và Tuấn Minh thường xuyên đậu đỗ gây khó khăn cho người dân xung quanh.

Khi được hỏi việc vi phạm diễn ra khá lâu, tại sao TTGT không xử lý, ông Tuấn cho hay, lực lượng liên ngành (công an và TTGT quận) đã xử lý nhưng cứ xong, lái xe lại tái phạm, trong khi việc kiểm tra kiểm soát thường xuyên rất khó do lực lượng mỏng.

{keywords}
Những chiếc xe nằm đan xen nhau đang 'cướp' không gian dành cho người đi bộ

Theo ông Tuấn, tất cả các lực lượng thanh tra, công an quận đều biết việc này. Tuy nhiên, do quận Hoàng Mai không có bãi tạm giữ phương tiện vi phạm trọng tải nên việc xử lý cũng rất khó. Bởi muốn xử lý được phải tạm giữ phương tiện, đó là chưa kể, để cưỡng chế cần có xe cứu hộ kéo được xe trọng tải lớn.

“Với xe chở xi măng 20-30 tấn có thuê cứu hộ bên ngoài vào cũng không dễ kéo được. Thậm chí nếu kéo được về phường, quận cũng không có chỗ tập kết", ông Tuấn nói.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

{keywords}
Tại các góc vỉa hè đều bị bong tróc, trơ nền đất 

{keywords}
Dấu vết vỉa hè mới bị cày xới

{keywords}
Những chiếc xe tải trọng hàng chục tấn làm khó cơ quan chức năng trong việc cẩu đi khỏi hiện trường

{keywords}
Đến nay, lực lượng chức năng vẫn đang 'bất lực' nhìn những chuyến xe tải dừng đỗ, phá nát vỉa hè

{keywords}

{keywords}
Vỉa hè bị cày nát

Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố 'bảo kê' xe quá tải

Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố 'bảo kê' xe quá tải

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viên vừa quyết định thành lập một tổ xác minh, làm rõ nội dung đơn thư tố cáo Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải “bảo kê” cho các DN có xe chở quá khổ, quá tải.

Công an vào cuộc vụ Chánh thanh tra Sở GTVT bị tố 'bảo kê' xe quá tải

Công an vào cuộc vụ Chánh thanh tra Sở GTVT bị tố 'bảo kê' xe quá tải

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao GĐ Công an TP tổ chức điều tra, kết luận, xử lý đơn thư tố cáo theo quy định của pháp luật.

Chở quá tải xin xỏ không được, nhắn tin 'dọa' tông chết thanh tra

Chở quá tải xin xỏ không được, nhắn tin 'dọa' tông chết thanh tra

Bị lực lượng thanh tra giao thông yêu cầu hạ tải, tài xế sau khi xin xỏ không thành đã lái xe bỏ chạy và nhắn tin vào số thanh tra dọa sẽ tông chết.

Công an Hà Nội lý giải xe quá tải vào đường cấm

Công an Hà Nội lý giải xe quá tải vào đường cấm

Có những xe tải, xe trộn bê tông chạy trong giờ hành chính đều có giấy phép chạy vào phố cấm, chỉ khi lực lượng chức năng kiểm tra mới biết.

Đoàn Bổng - Gia Văn