- Ban An toàn Giao thông TPHCM cho rằng sự khác biệt giữa nguồn thống kê từ ngành công an và y tế, cộng thêm cách tính không căn cứ trên quy mô dân số và đầu phương tiện…đã khiến con số TNGT tại TPHCM tăng vọt trong 6 tháng đầu năm.

Tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 2, HĐND TPHCM khoá IX, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến quan ngại về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ có chiều hướng tăng về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Các đại biểu HĐND thảo luận tại tổ 

Cụ thể, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 1.758 vụ tai nạn, làm chết 376 người, bị thương 1.473 người (tăng 31 vụ, tỷ lệ 8,2%; tăng 25 người chết, tỷ lệ 7,12%; tăng 1 người bị thương, tỷ lệ 0,86%).

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung bày tỏ sự lo lắng về tỷ lệ 19/24 quận huyện có con số thương vong đều tăng. “Chúng ta có chỉ tiêu về giảm ùn tắc, giảm TNGT, vậy Ủy ban ATGT có những giải pháp nào để từ giờ cuối năm? Các đồng chí nên trao đổi và đưa ra giải pháp để nhân dân yên tâm”.

Thảo luận về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM cho biết, về số liệu báo cáo TNGT có nhiều nguồn khác nhau và rất chênh lệch. “Theo quy định ngành dọc, mình đang lấy nguồn TNGT từ công an, chứ không phải từ nguồn y tế. Mà nguồn của y tế và công an thì hiện nay chênh lệch, rất khác nhau”.

“Hiện nay Bộ Công an yêu cầu thời điểm báo cáo là từ 16/11/2015 tới 15/5/2016, tính là 6 tháng đầu năm. Nhưng Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG và Bộ trưởng Bộ GTVT lại thống nhất yêu cầu lấy số liệu từ ngày 16/12/2015 cho tới 15/6/2016. 

Trong báo cáo của HĐND, chúng ta lấy theo báo cáo của Bộ Công an, việc đánh giá so sánh rất khó khăn. Tôi đề nghị HĐND nên thống nhất 1 cách lấy con số thôi, để khi đánh giá so sánh mới thuận lợi. Chênh lệch nhau 1 tháng, ta thấy tình hình đã khác nhau rồi”, ông Tường cho biết.

“Vấn đề tiếp theo, thực tế mà nói chưa có tỉnh thành nào như TPHCM, liên tiếp kéo giảm TNGT suốt 8 năm liền. Nhưng đến 6 tháng đầu năm nay, TNGT tăng trên cả 3 mặt. Nhưng như tôi đã báo cáo trước đây cho đồng chí Đinh La Thăng, cái đánh giá của mình nó khác thế giới".

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT.TPHCM  

Thế giới đánh giá TNGT là căn cứ vào quy mô dân số, căn cứ vào đầu phương tiện và hạ tầng giao thông. Nhưng TPHCM và cả nước, là cứ đánh gía theo kiểu năm nay kéo giảm so với năm trước, cứ kéo giảm kéo giảm cho đến khi không còn TNGT nữa…thì nó khó. Việc này ta nên có số liệu thống nhất, căn cứ theo tính khoa học của thế giới để thực hiện.

"Nếu tính theo quy mô dân số và đầu phương tiện, thì nhiều năm nay, TPHCM dân số tăng rất cao, phương tiện tăng rất lớn. Tỷ lệ TNGT tính theo tỷ lệ này thì thực sự TNGT ở TPHCM đã được kéo giãn so với các tỉnh thành khác rất nhiều” - đại diện Ban ATGT TPHCM chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Tường cũng thẳng thắn thừa nhận, chưa có năm nào trước đây tỷ lệ TNGT tăng ở địa bàn quận huyện nhiều như thế này. Nguyên nhân, qua phân tích, khảo sát ở quận huyện, đến 80-90% là ý thức của người tham gia giao thông.

“Tại các quận huyện cửa ngõ, TNGT chiếm tới 60-70% của thành phố. Cửa ngõ là Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Quận 12, Quận 9, Thủ Đức…mà khi kiểm tra thực tế thì TNGT chiếm tới 60-70% là người các tỉnh. Người ngoại tỉnh thì phải tuyên truyền bằng ý thức trực quan, thông qua các màn hình dọc theo các cửa ngõ. Đừng sợ tốn tiền, chúng ta tiết kiệm được, mạng người vẫn đáng giá hơn”.

Việt Đông