- Việc đấu giá biển số xe đẹp đã được đề cập từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì vẫn còn nhiều tranh luận xung quanh việc biển số xe có phải là tài sản không.

Trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp sáng nay, bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, hiện có hai phương án về đấu giá biển số xe.

Một là đấu giá biển số xe đẹp, hai là đưa tất cả các biển số xe ra để người dân có thể đấu giá và mua. Tuy nhiên hiện đang có nhiều tranh luận về việc biển số xe có phải là tài sản không.

Vướng ở luật chuyên ngành

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp

Theo bà Mai, đấu giá biển số xe đẹp đặt ra từ năm 2011 khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản. Từ đó đến nay vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau rằng biển số xe là tài sản hay là công cụ quản lý của nhà nước đối với phương tiện giao thông đường bộ, quản lý trật tự giao thông.

“Khi quan điểm chưa rõ biển số xe có phải là tài sản hay không thì không thể đưa ra bán đấu giá được”, bà Mai nói.

Hơn nữa theo điều 80 của Luật Giao thông đường bộ hiện nay quy định cấm mua bán các biển số của phương tiện cơ giới. Vì vậy, việc dự kiến đưa biển số xe đẹp ra đấu giá chưa thực hiện được.

“Thực ra, không có gì vướng mắc trong việc đấu giá tài sản đối với biển số xe đẹp. Lý do là Luật chỉ quy định trình tự đấu giá tài sản, còn tài sản nào được phép bán đấu giá lại do luật nội dung, luật chuyên ngành”, bà Mai giải thích.

Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp thông tin thêm, trong luật xử lý tài sản nhà nước cũng chỉ quy định một số tài sản được đưa ra bán đấu giá. Cho nên, trong Luật đấu giá tài sản, việc không có đấu giá biển số xe liệt kê, cũng như không quy định trong Nghị định 17/2010 không ảnh hưởng gì đến việc đấu giá tài sản này.

“Nếu pháp luật chuyên ngành có quy định, ví dụ như Bộ Công an có quy định biển số xe đẹp thì phải bán đấu giá thì sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục của Luật đấu giá tài sản”, bà Mai cho hay.

Bà Mai cũng chia sẻ thêm, tất cả các tài sản bán đấu giá ở Việt Nam cũng như ở các nước đang biến đổi theo thời gian. Tức là hôm nay tài sản này nằm trong danh mục tài sản bán đấu giá, hoặc vài năm nữa lại đưa một số tài sản khác vào như quyền khai thác cảng biển, sân bay…

Sẽ bỏ việc chuyển đổi hệ biển số trắng sang biển số xanh

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về đấu giá biển số xe báo cáo Thủ tướng trong tháng 5 này.

{keywords}

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các quy định về việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy. Hiện Bộ đã có công văn đề nghị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy.

Qua rà soát, các nội dung liên quan trực tiếp đến việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy, chủ yếu tập trung vào 2 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành là Thông Tư số 15/2014 quy định về đăng ký xe và Thông tư số 41/2016/ về quy trình đăng ký xe.

Trong Thông tư số 15 còn một số điểm chưa thống nhất dẫn đến việc có thể mở rộng đối tượng cấp biển số xe nền màu xanh, chữ và số màu trắng cho xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác đảm bảo an ninh.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Bộ Tư pháp đã có kiến nghị với Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 15.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Công an tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định mới của Thông tư số 41 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Cụ thể là các quy định về quy trình đăng ký xe, nhất là về cấp biển số xe mới, đổi, cấp lại đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên di chuyển xe, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và quy định bỏ việc chuyển đổi hệ biển số trắng sang biển số xanh và ngược lại.

Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra biển số xe quân đội

Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra biển số xe quân đội

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội.

4 loại biển số xe ô tô phổ biến ở Nhật

4 loại biển số xe ô tô phổ biến ở Nhật

Ở Nhật Bản phân biệt các loại xe ô tô bằng biển số khá dễ dàng. Vẫn là biển 4 số và có 4 loại biển số ô tô phổ biến.

TPHCM: Đề nghị "gỡ rối" ngân sách bằng đấu giá biển số xe

TPHCM: Đề nghị "gỡ rối" ngân sách bằng đấu giá biển số xe

Trong phiên thảo luận tổ chiều ngày 6/12 tại kỳ họp HĐND TPHCM kỳ 3 khoá IX, các đại biểu tập trung tìm cách “gỡ rối” cho TP trong tình hình ngân sách thu được giao cao, mà ngân sách chi bị cắt giảm.

Thu Hằng