- “Cơ quan quản lý Nhà nước nên nghiên cứu cấp Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô số tự động cho người chỉ cụt chân trái...”, ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô đề xuất bên lề Hội Nghị tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn 2016 do Bộ GTVT tổ chức sáng nay. 

Theo ông Toản, lái xe số tự động đơn giản, không cần dùng chân trái đạp côn như xe số sàn, do vậy chỉ cần dùng chân phải để đạp phanh và ga nên người bị cụt chân trái hoàn toàn chủ động điều khiển xe bình thường. 

{keywords}

Việt Nam chưa đào tạo cấp GPLX  cho người khuyết tật.

“Ở nước ngoài việc cấp GPLX số tự động cho người khuyết tật đã thực hiện nhiều, nhưng hiện nay ở nước ta chưa cho phép. Do vậy các cơ quan quản lý Nhà nước nên xem xét việc này, mà trước tiên là những người cụt chân trái”, ông Toản đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cũng cho biết, bản thân ông đã thấy những người ở nước ngoài bị cụt tay, cụt chân và họ lắp tay giả, chân giả  điều khiển xe bình thường.

Còn ở Việt Nam hiện nay luật giao thông đường bộ 2008 chưa cho phép, nhưng khi sửa đổi cũng nên xem xét đề xuất điều chỉnh.

“Chúng tôi sẽ đề xuất điều chỉnh luật theo xu hướng quốc tế để người khuyết tật được tham gia điều khiển phương tiện, thậm chí không chỉ cụt chân trái mà kể cả người cụt chân phải, cụt tay nhưng xe có điều chỉnh đặc biệt đủ điều kiện thì có thể xem xét cấp GPLX cho họ. Tuy nhiên, việc này phải tùy vào từng trường hợp cụ thể và được cơ quan y tế giám định chặt chẽ”, ông Thạch nói.

Liên quan đến giáo trình sát hạch lái xe số tự động, theo ông Toản, hiện nay trong 450 câu hỏi lý thuyết có quá nhiều câu đưa ra nhiều đáp án nên người học cho rằng mình bị đánh đố và đôi khi trả lời bằng mẹo chứ chưa đi vào thực chất vấn đề. Do vậy cũng nên xem xét rút bớt lại phương án để người học hiểu thực chất hơn.

Vũ Điệp