- Không ít người dân bày tỏ băn khoăn khi Hà Nội thí điểm mở phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm từ 19h tối thứ 6 đến 22h ngày chủ nhật.

Từ ngày 1/9, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào cuối tuần.

Không gian đi bộ sẽ bao gồm các tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ (một nửa đường), Lò Sũ, Hàng Dầu, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trần Nguyên Hãn (từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lương Văn Can (đoạn từ Hàng Gai đến Lê Thái Tổ), một phần Bảo Khánh, Tràng Thi, Hàng Trống.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, đây là khu vực ít dân cư, chủ yếu là một số cơ quan hành chính nên việc mở phố đi bộ sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu không gian đi bộ cần đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, bố trí các bãi đỗ, gửi xe hợp lý, đảm bảo ổn định sinh hoạt của nhân dân.

XEM CLIP:

Gửi xe ở đâu?

Việc triển khai phố đi bộ đồng nghĩa với việc sẽ cấm các phương tiện giao thông đi vào các tuyến phố này.

Ông Minh làm nghề lái xe ôm, thường xuyên đón khách ở phố Đinh Tiên Hoàng chia sẻ, ông khá bất ngờ với thông tin này. Tuy nhiên, là công dân Hà Nội, nếu kế hoạch được thực hiện thì ông vẫn vui vẻ chấp hành.

{keywords}

Một điểm trông giữ xe trên phố Nguyễn Xí

Nhân viên bảo vệ 1 ngân hàng ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm lại bày tỏ băn khoăn: "Ngày nào tôi cũng đi làm bằng xe máy, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Cấm xe máy đi vào thì tôi lo không biết phải gửi xe như thế nào. Việc gửi xe ở đây bình thường vốn đã có khó rồi, giờ cấm xe vào thì tôi biết đi làm kiểu gì".

Cùng quan điểm này, chị Lương, một nhân viên văn phòng chia sẻ chị thường xuyên ra hồ Hoàn Kiếm chơi bằng xe máy. Nếu cấm xe thì chị không biết gửi xe ở đâu và liệu có đủ sức để đi bộ quãng đường xa hay không.

Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP cho biết, việc triển khai sẽ được thực hiện từ 19h tối thứ 6 đến 22h ngày chủ nhật.

{keywords}

Đại tá Đào Vịnh Thắng. Ảnh: Phạm Hải

CSGT sẽ phân luồng, điều tiết giao thông. Cụ thể, Sở GTVT tổ chức cắm biển, hướng dẫn, lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm đảm bảo an ninh trật tự; Sở GTVT chịu trách nhiệm bố trí các điểm trông giữ phương tiện cho người dân ở trên các tuyến phố nói trên và trông giữ các  phương tiện của nhân dân đến với không gian các tuyến đi bộ.

“CSGT Hà Nội sẽ làm tốt nhiệm vụ Thành uỷ và UBND TP giao. Nhiệm vụ chính là phục vụ nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và khách quốc tế tham quan và du lịch” - Đại tá Thắng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết thêm, Sở sẽ cắm biển hướng dẫn. Có 75 điểm trông giữ phương tiện phục vụ người dân sống trên các tuyến phố cấm và khách du lịch quanh hồ Hoàn Kiếm.

Phó chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cũng cho hay, TP đã giao cho các sở, ngành và sẽ có phương án cụ thể, sau đó sẽ thông tin tới nhân dân và các cơ quan.

Hồng Nhì - Phạm Hải - Đoàn Bổng

Clip: Tuấn Anh - Diệu Bình - Bùi Thảo