Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục quản lý chuyên ngành; Cục Y tế GTVT, sở GTVT các tỉnh, TP tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ này yêu cầu sớm đồng bộ dữ liệu về thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 với giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code. Các đơn vị tổ chức triển khai kịp thời các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

{keywords}
Còn địa phương cứng nhắc kiểm tra giấy xét nghiệm lái xe

Các đơn vị chuyên ngành trực thuộc Bộ GTVT phối hợp chặt với cơ quan, đơn vị chuyên môn của ngành y tế, công an, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực vận tải nhằm tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa, đồng thời tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tổng cục Đường bộ, Cục Y tế GTVT sớm phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan để đồng bộ dữ liệu về thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 với giấy nhận diện phương tiện có mã QR code nhằm tạo thuận lợi cho việc nhận diện phương tiện và người trên phương tiện khi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Đối với Sở GTVT các tỉnh, thành phố, Bộ này yêu cầu tham mưu vị trí đặt chốt kiểm soát phù hợp với phương án tổ chức giao thông trên nguyên tắc có phân luồng từ xa, điều tiết phương tiện đảm bảo không gây ùn tắc trong quá trình thực hiện.

Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp kiểm soát phương tiện vận tải đảm bảo thực hiện đúng các quy định về hoạt động vận tải và quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tại các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, phối hợp với lực lượng chức năng để điều tiết phương tiện đảm bảo cho việc lưu thông thuận lợi, tránh gây ùn tắc giao thông và ùn tắc tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa...

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng vừa yêu cầu bổ sung việc vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ dự án sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất - TPHCM được lưu thông vào  "luồng xanh" vì đây là dự án đang thực hiện theo "lệnh" khẩn cấp của Chính phủ.

Vũ Điệp

Không cần mã QR code, xe chở hàng hoá vẫn được đi vào luồng xanh

Không cần mã QR code, xe chở hàng hoá vẫn được đi vào luồng xanh

Do còn địa phương có cách hiểu khác nhau về luồng xanh nên gây khó khăn cho lái xe vận chuyển hàng hoá lưu thông.