- Sáng nay, Bộ GTVT đã tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng sẽ được hoàn thành sau 28 tháng thi công.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án có tổng chiều dài hơn 5,3km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,8km được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; 2 làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.

Dự án có điểm đầu Km0+130, phía bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối Km5+497 phía Nam cầu Thăng Long, được chia thành hai gói thầu thi công xây lắp.

{keywords}
Lễ động thổ dự án.

Trong đó, gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km0+130 -Km2+812,5) do Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.

Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km2+812,5 -Km5+497,7) do Liên danh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.

{keywords}
Dự án hoàn thành sẽ có tốc độ xe chạy 100 km/h.

“Việc xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long còn góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...,” ông Roãn cho hay.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, thành phố ưu tiên nguồn vốn để triển khai thi công dự án đồng thời đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh các dự án đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông thủ đô.

Nhằm đảm bảo tiến độ công trình, ông Hùng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội triển khai phân luồng phương tiện, tránh ùn tắc trong quá trình thi công dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, tuyến vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm.

Bộ đầu tư nốt đoạn còn lại của dự án này, sẽ góp phần hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối sân bay và các khu vực lân cận.

Đánh giá ngoài nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa thì vốn Nhật Bản trong thời gian qua đã giúp Việt Nam xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, theo Thứ trưởng Công, nhiều dự án quan trọng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA như cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, Nhà ga T2 Nội Bài, tạo ấn tượng về sự hiện đại, văn minh.

Đảm bảo an toàn, chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tập trung mọi nguồn lực đảm bảo tiến độ, an toàn, môi trường để dự án sớm hoàn thành góp phần phát triển kinh tế xã hội của thủ đô.

Được biết, để xây dựng tuyến đường này, Hà Nội đã di chuyển, chặt hạ gần 1.200 cây xanh trên tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tiến hành thực hiện song song dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng với chiều dài 5,5km, hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 31/3/2018. Điểm đầu tại Km0+000 (ngã tư Mai Dịch), điểm cuối Km5+500 (cầu Thăng Long). Chiều rộng nền đường từ 56-93m; với các hạng mục nền, mặt đường, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh; vỉa hè; cầu đi bộ và các công trình phụ trợ khác.

Hà Nội bắt đầu chặt, chuyển hơn 1.000 cây ở đường Phạm Văn Đồng

Hà Nội bắt đầu chặt, chuyển hơn 1.000 cây ở đường Phạm Văn Đồng

Ngày mai, Hà Nội sẽ bắt đầu đánh chuyển, chặt hạ cây xanh đợt 1 phục vụ thi công đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.

Sự thật dưới hàng xà cừ sắp bị di dời đường Phạm Văn Đồng

Sự thật dưới hàng xà cừ sắp bị di dời đường Phạm Văn Đồng

Nhiệt độ mặt đường đầu giờ chiều qua đo được là gần 60 độ C. Dưới những tán cây xà cừ sắp bị chặt bỏ, kết quả thật bất ngờ.

Container dàn hàng ngang, chạy 'rùa bò' trên vành đai 3

Container dàn hàng ngang, chạy 'rùa bò' trên vành đai 3

Hai xe container dàn hàng ngang, chạy rùa bò trên đường vành đai 3 khiến nhiều người đi đường bức xúc.

Hàng ngàn túi rác ken đặc dưới chân cầu Thăng Long

Hàng ngàn túi rác ken đặc dưới chân cầu Thăng Long

Chân cầu Thăng Long, đoạn qua xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội nhiều tháng nay luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng nề do nhiều người xả rác xuống.

Xe biển xanh lộn nhào trên cầu Thăng Long

Xe biển xanh lộn nhào trên cầu Thăng Long

 Xe biển xanh bất ngờ đâm vào dải phân cách rồi lộn một vòng trước khi tiếp đất.

Vũ Điệp