Cụ thể, tại khu vực đầu đường cất hạ cánh 25R/07L xuất hiện tình trạng lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước sau khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Để đảm bảo an toàn, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng không VN xem xét chấp thuận cho cảng tạm ngừng khai thác đường cất/hạ cánh này để sửa chữa, tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ; kiểm tra bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay.

{keywords}
Đề nghị tạm ngừng khai thác đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

Dự kiến, đường băng này sẽ đóng cửa từ 12h đêm đến 7h sáng hàng ngày từ 27/2 đến 9/3.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, Tổng công ty thường xuyên phải thực hiện duy tu, sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn khai thác theo nguyên tắc "hỏng đâu sửa đó”. Hàng tuần, ACV đều phải có báo cáo Cục Hàng không VN về tình hình của 2 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Kết quả khảo sát hư hỏng đường băng 25R/07L tại Tân Sơn Nhất từ năm 2017 cho thấy, chỉ số trạng thái mặt đường (PCI) trung bình là 48, mức độ xấu.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, PCI từ 40 - 55 là đã cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn.

Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế nguồn vốn đầu tư nên ACV không thể có kế hoạch, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp quy mô lớn.

Kể từ năm 2017 đến nay, việc khai thác liên tục với số lần cất/hạ cánh ngày càng tăng đã khiến đường băng tại Tân Sơn Nhất đã hỏng lại càng hỏng thêm.

Hàng không giảm giá vé chưa từng thấy, cho thuê máy bay do dịch Covid-19

Hàng không giảm giá vé chưa từng thấy, cho thuê máy bay do dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không VN phải cho thuê máy bay, giảm giá vé...

Vũ Điệp