- Đó là ý kiến của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ (Bộ Công an) tại Hội nghị nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc “Vì sự hài lòng hơn của người dân và DN” chiều nay.

Tại Hội nghị, đại diện Hiệp hội vận tải Phú Thọ cho biết: Một số đoạn đường xuống cấp của cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được sửa lại nhưng một số điểm vẫn gồ ghề, hằn lún. Đặc biệt các điểm nối giữa đường với cầu chưa thực sự bằng phẳng là mối nguy hiểm cho người đi đường.

{keywords}

Vi phạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra phổ biến trong thời gian qua.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, người dân bỏ tiền đi đường thì phải được sử dụng đường tốt chứ không phải mất tiền vẫn phải đi đường xấu không đảm bảo an toàn.

"Đường còn gồ ghề, trơn trượt thì người dân còn bức xúc" - Thiếu tướng Dánh nhấn mạnh và nêu thực tế: Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, CSGT đã xử lý rất quyết liệt nạn cố tình phá rào cao tốc nhưng vì chưa đáp ứng được đường dân sinh nên dân mới phá rào.

Về vấn đề này, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết: Đoạn qua Lào Cai, Yên Bái đã có đường gom. Riêng Yên Bái do vướng giải phóng mặt bằng nên còn 1 số vị trí chưa triển khai được.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, do địa phương quản lý quy hoạch yếu kém nên làm đường xong dân mới làm nhà, dẫn tới tình trạng trên.

Ông Nguyễn Hữu Dánh cũng cho biết thêm, việc dân phá rào còn do sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền địa phương, dẫn tới tình trạng "nhờn thuốc".

Khó xử lý xe bắt khách trên cao tốc

Tình trạng xe bắt khách dọc đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Dánh cho biết: Một số đơn vị vận tải sau khi bị lập biên bản vi phạm CSGT đã đề nghị thu phù hiệu nhưng sau đó không được xử lý. Vì thế DN vận tải cứ ngang nhiên vi phạm nhiều lần.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Tổng Cục đường bộ đang làm việc với Bộ Công an để hoàn thiện khung pháp lý đưa vào xử phạt qua camera giám sát.

Tuy nhiên, Cục Đường cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) nhấn mạnh ngoài xử phạt nghiêm thì cần tạo thêm điểm dừng đỗ, đón trả khách ở các đường gom để xe tiện dừng đỗ.

Vũ Điệp