- Rạng sáng nay, TCT Đường sắt VN đã cho chạy tàu thử tải thành công qua cầu Ghềnh an toàn. Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến sớm 1 ngày so với dự kiến.

Rạng sáng 25/6, ông Nguyễn Vũ Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết: “Sau khi hoàn thành công tác lắp 3 nhịp cầu Ghềnh và đường ray cũng như đảm bảo các thông số kỹ thuật, đúng 2h40 phút sáng ngày 25/6 đơn vị đã tổ chức cho đoàn tàu thử tải chạy qua cầu Ghềnh mới thành công, đảm bảo an toàn về kỹ thuật”.

{keywords}

Tàu TN1 xuất phát từ Hà Nội đến thẳng ga Sài Gòn vào lúc 4h30 sáng 25/6 mà không phải chuyển tải như trước

Ông Thành thông tin, đoàn tàu thử tải gồm 1 đầu máy và 4 toa, đủ tải trọng thiết kế (tổng tải trục đầu máy là 14 tấn trục và có 5 trục, tải trọng dải đầu phía sau là 3,6 tấn/m). Khi chạy tải thử ra đến các nhịp, tàu dừng lại đo các thông số kỹ thuật, sau đó tốc độ được tăng dần từ 5 -15km/h.

Ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc chi nhánh đường sắt Sài Gòn xác nhận: Lúc 4h30 ngày 25/6, đoàn tàu TN1 xuất phát từ Hà Nội với hơn 500 hành khách đã chạy thông suốt đến ga Sài Gòn. Tiếp đó, lúc 6h40, chuyến tàu SPT2 chở 300 hành khách, xuất phát từ ga Sài Gòn đi Phan Thiết. Đây là chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn (không trung chuyển) sau hơn 3 tháng xảy ra vụ sập cầu Ghềnh khiến đường sắt Bắc- Nam đứt mạch.

{keywords}

Hành khách đi từ Sài Gòn không phải di chuyển bằng xe khách như trước

Cầu Ghềnh có tên gọi mới Cầu Đồng Nai lớn có chiều dài 239m, tải trọng T-14 và chỉ phục vụ giao thông đường sắt. Cầu được thiết kế 3 nhịp cầu so với 4 nhịp cầu như trước. Mỗi nhịp cầu Ghềnh mới dài 75m, cao 13m, được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Trước đó, ngày 20/3, sà lan chở 800 tấn cát do 2 tài công người miền Tây chưa có bằng lái điều khiển đi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến 2 nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người thoát nạn bỏ xe bò lên bờ.

Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị đứt mạch, tàu đến ga Biên Hòa sau đó khách được trung chuyển về Sài Gòn.

Tuấn Kiệt